Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc kêu gọi Iran và Saudi Arabia "hạ hỏa"

11/01/2016, 18:15

Trung Quốc đã gặp các quan chức cấp cao của Saudi và Iran bàn về căng thẳng giữa hai quốc gia này.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Zhang Ming
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Zhang Ming đã tới thăm Saudi Arabia và Iran tuần trước

Ngày 11/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Zhang Ming đã gặp các quan chức cấp cao Saudi và Iran bàn về căng thẳng giữa hai nước trong chuyến thăm hai nước tuần vừa qua.

Tại Saudi, ông Zhang nói chuyện về tình hình giữa Saudi Arabia và Iran, hy vọng "hai bên liên quan sẽ duy trì bình tĩnh và kiềm chế, đàm phán, tham vấn để cải thiện tình hình".  Tại Iran, ông Zhang nhắc lại thông điệp kêu gọi bình tĩnh và kiềm chế, nói thêm rằng Trung Quốc hy vọng hòa bình và ổn định được duy trì tại khu vực này.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc Saudi Arabia sử dụng căng thẳng với Iran làm chệch hướng các cuộc đàm phán hòa bình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. "Hành động của Saudi Arabia làm gia tăng căng thẳng, gây ra các phản ứng tiêu cực ảnh hưởng tới cuộc khủng hoảng Syria. Chúng tôi sẽ không cho phép các hành động của Saudi gây ảnh hưởng xấu" - ông Zarif nói. Theo Express Tribune, thông báo này được đưa ra trùng với thời điểm đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura tới thăm Tehran để đàm phán về Syria.

Căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran leo thang sau khi Saudi Arabia hành quyết 47 giáo sĩ trong đó có giáo sĩ al-Nimr (thân Iran), dẫn tới hàng loạt cuộc biểu tình giận dữ của người dân Iran, đốt phá Đại sứ quán Saudi tại Tehran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.