Thế giới

Trung Quốc kêu gọi Mỹ "vì lợi ích thế giới"

19/01/2017, 14:05
image

Ông Tập Cận Bình có bài phát biểu đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo của Trung Quốc tham dự hội nghị này.

4

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Hôm qua, bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ), trong cuộc gặp Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi hai nước cùng phải nỗ lực để xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài và ổn định, phục vụ lợi ích chung giữa hai nước và thế giới.

Về phần mình, Phó tổng thống Biden khẳng định, sự phát triển và thịnh vượng của Mỹ và Trung Quốc có vai trò rất quan trọng đối với thế giới trong thế kỷ XXI này và hy vọng hai nước có thể mở rộng quan hệ hợp tác hơn nữa.

Trước đó, trong phiên khai mạc Hội nghị WEF cùng ngày, ông Tập Cận Bình có bài phát biểu đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc tham dự hội nghị này. Theo ông Tập Cận Bình, xu hướng toàn cầu hóa là không thể đảo ngược và không nên đổ lỗi toàn cầu hóa gây ra những vấn đề của thế giới và khẳng định, Bắc Kinh cam kết mở cửa nền kinh tế cũng như ủng hộ Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Ngoài ra, ông Tập cũng nhấn mạnh quan điểm của Bắc Kinh rằng, công tác quản trị yếu kém chứ không phải thương mại tự do là nguyên nhân đứng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 của phương Tây.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho Trung Quốc và toàn cầu hóa đã cướp đi hàng triệu việc làm của người Mỹ, đồng thời cam kết sẽ đưa nước Mỹ “vĩ đại trở lại”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.