Thời sự Quốc tế

Trung Quốc khẳng định luôn tôn trọng tự do hàng hải trên Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định nước này tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông.

Tại một cuộc họp báo ngày 1/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân khẳng định: “Trung Quốc luôn đề cao chính sách quốc phòng mang tính phòng thủ. Trung Quốc đẩy mạnh năng lực quân sự cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia chính đáng, bởi điều này là hoàn toàn hợp pháp và hợp lý”.

“Trung Quốc luôn tôn trọng quyền tự do hàng hảihàng không của mọi quốc gia, căn cứ theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS). Tuy nhiên, chúng tôi kiên quyết phản đối động thái của bất kỳ quốc gia nào nhằm lợi dụng quyền tự do hàng hải làm cái cớ để hủy hoại chủ quyền của Trung Quốc, gây nguy hại cho an ninh quốc gia cũng như tấn công và bôi nhọ Trung Quốc", theo ông Uông.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân

Phát biểu này được đưa ra sau khi Đức công bố kế hoạch triển khai tàu chiến tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trước đó một ngày, Tham mưu trưởng Quân đội Đức, Tướng Eberhard Zorn cho biết lực lượng vũ trang Đức có kế hoạch điều binh sĩ tham gia hoạt động huấn luyện tại Australia vào năm tới trong khi Hải quân Đức sẽ điều thêm nhiều tàu chiến tới khu vực vào năm 2024.

“Đây là cách chúng tôi sẽ củng cố sự hiện diện trong khu vực”, ông Zorn chia sẻ với hãng tin Reuters trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở Bộ Quốc phòng Đức tại Berlin.

Khi được hỏi liệu Đức có điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan như Mỹ hay không, ông Zorn cho biết đây là vấn đề nhạy cảm và sẽ do lãnh đạo chính trị cấp cao nhất nước này quyết định.

“Chúng tôi không muốn khiêu khích bất kỳ ai mà chỉ muốn gửi tín hiệu đoàn kết mạnh mẽ với đồng minh. Chúng tôi ủng hộ tự do hàng hải và bảo vệ các chuẩn mực quốc tế”, ông Zorn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.