Thời sự Quốc tế

Trung Quốc khẳng định minh bạch về dữ liệu dịch Covid-19

WHO cho biết đang làm việc với Trung Quốc để quản lý rủi ro dịch Covid-19 bùng phát trở lại trong đợt cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán.

Ông Abdi Rahman Mahamud, Giám đốc bộ phận điều phối phản ứng và cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với các đồng nghiệp tại Trung Quốc” về biện pháp giảm thiểu rủi ro dịch Covid-19 bùng phát khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo ông Mahamud, Trung Quốc đã thông báo với WHO rằng quốc gia này đã chuẩn bị một số chiến lược quản lý rủi ro từ dịch Covid-19 như hỗ trợ người dân đi lại an toàn, kể cả từ khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao tới khu vực có nguy cơ lây nhiễm thấp.

img

Người dân tại ga đường sắt Bắc Kinh ngày 7/1. Ảnh - Reuters

Tuy nhiên, WHO cho biết cơ quan này vẫn chưa được Trung Quốc cung cấp đủ thông tin để đánh giá đầy đủ nguy cơ của đợt bùng phát dịch tại quốc gia này, chẳng hạn như Trung Quốc vẫn chưa báo cáo đầy đủ số ca tử vong do Covid-19 tại quốc gia này.

Bà Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học thuộc WHO, cho rằng còn thiếu rất nhiều thông tin quan trọng về tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc và WHO đang làm việc với Bắc Kinh để bổ sung.

Về phần mình, Trung Quốc cho biết quốc gia này minh bạch về dữ liệu dịch Covid-19. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo giới chức nước này đã trao đổi qua hội thảo trực tuyến với WHO vào ngày 11/1 về một số vấn đề liên quan tới tình hình dịch Covid-19 hiện nay tại Trung Quốc, biện pháp điều trị y tế, vaccine và các vấn đề kỹ thuật khác.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin dịch Covid-19 đã đạt đỉnh ở nhiều tỉnh tại quốc gia này như Hà Nam, Giang Tô, Chiết Giang, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hải Nam và các thành phố lớn như Bắc Kinh, Trùng Khánh với tổng dân số lên tới 500 triệu người.

Liên quan đến số ca tử vong do dịch Covid-19 tại Trung Quốc, trong tháng qua, giới chức y tế nước này cho biết, mỗi ngày có từ 5 ca tử vong do Covid-19 trở xuống.

Ông Liang Wannian, trưởng ban chuyên gia cố vấn của Chính phủ Trung Quốc về phản ứng với dịch Covid-19, cho biết số ca tử vong do Covid-19 chỉ có thể thống kê chính xác sau khi đại dịch kết thúc nhưng không đề cập đến việc liệu Trung Quốc có ngừng cập nhật số ca tử vong hàng ngày do Covid-19 hay không.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Trung Quốc và Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chưa phản hồi trước đề nghị đưa ra bình luận từ hãng tin Reuters.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.