Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "khoanh tay" xem Nhật giải quyết vấn đề nô lệ tình dục

31/12/2015, 19:02

Trung Quốc sẽ chờ xem Nhật Bản chân thành tới đâu trong việc giải quyết vấn đề “nô lệ tình dục”.

nhat-ban

Những cựu “nô lệ tình dục” người Hàn Quốc chờ đợi kết luận cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc về vấn đề liên quan, tại Gwangju, Hàn Quốc ngày 28/12/2015. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định, chủ nghĩa phát xít Nhật từng mang lại nỗi thống khổ cho Trung Quốc và các nước châu Á khác.

“Chúng tôi luôn yêu cầu Nhật Bản hãy đối mặt với sự thật lịch sử, rút ra những bài học và có những hành động cụ thể nhằm khôi phục lòng tin của các quốc gia láng giềng châu Á và cộng đồng quốc tế”, ông Lục trả lời truyền thông.

Các học giả Trung Quốc ước tính, nước này có khoảng 200.000 phụ nữ bị ép làm “nô lệ tình dục” trong Thế chiến thứ II. Khi được hỏi Trung Quốc có tin tưởng rằng Nhật Bản chân thành trong việc giải quyết vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh: Chính phủ Trung Quốc sẽ chờ đợi. “Chúng tôi sẽ chờ xem lời nói và hành động của Nhật Bản có nhất quán hay không”, ông Lục nói.

Trước đó, ngày 28/12, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử nhằm giải quyết vấn đề về nô lệ tình dục trong Thế chiến thứ II.  Nô lệ tình dục là thuật ngữ chỉ những phụ nữ bị ép làm "gái mua vui" cho binh sĩ Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ II – một vấn đề vốn tồn đọng từ lâu trong mối quan hệ song phương giữa Nhật Bản với Hàn Quốc hay Trung Quốc. Theo thỏa thuận đạt được, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc đều nhất trí rằng đây sẽ là “thỏa thuận cuối cùng” về vấn đề này và “không thể đảo ngược”.

Mối quan hệ Trung – Nhật từ lâu đã vấp phải các vấn đề như tranh chấp chủ quyền biển đảo, cạnh tranh và nghi ngờ lẫn nhau trong lĩnh vực quân sự… Tuy nhiên, mối quan hệ có dấu hiệu ấm lên kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ nhau năm 2014.

Một bài viết đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc có ý kiến cho rằng, vấn đề “nô lệ tình dục” là một phần không thể tách rời với cuộc xâm lược của phát xít Nhật, đồng thời bày tỏ hoài nghi với những động thái mới của chính phủ Nhật Bản về vấn đề này: “Những “bóng ma” lịch sử vẫn còn ám ảnh, và biết đâu sẽ quay trở lại, một lần nữa” – bài báo viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.