Thế giới

Trung Quốc khoe tàu chiến ‘khủng’ nhất châu Á

08/06/2015, 13:10

Trung Quốc đã sẵn sàng thử nghiệm tàu chiến mặt nước lớn nhất châu Á tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

1022987097
Trung Quốc đã sẵn sàng đưa tàu Type 055 vào thử nghiệm

 Theo Sputnik, hình ảnh vệ tinh do Popular Science công bố cho thấy mô hình tàu tuần dương Type 055 đã gần hoàn thiện về hệ thống thiết bị điện tử và bộ phận tàng hình, sẵn sàng cho đợt thử nghiệm tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Tuy nhiên, thời gian thử nghiệm chưa được tiết lộ.

Mục đích của việc xây dựng mô hình của tàu Type 055 là nhằm kiểm tra sự tương tác giữa các radar, hệ thống thông tin liên lạc và các thiết bị điện tử khác trong những điều kiện thực tế. Sputnik cho biết bất cứ sự thay đổi nào trong các thiết bị điện tử sẽ dễ dẫn tới việc thay đổi trên các mô hình.

Hình ảnh đầu tiên của mô hình thử nghiệm được công bố trên mạng Trung Quốc hồi tháng tư năm ngoái. Vào đầu năm 2015, bức ảnh đăng lại cho thấy mô hình này gần như đã hoàn thành.

Các tác giả tiết lộ tàu tuần dương Type 055 có chiều dài khoảng 160-180 mét, rộng khoảng 21-23 mét với trọng lượng giãn nước khoảng 12.000–14.000 tấn. Với những thông số này, Type 055 sẽ trở thành tàu chiến mặt nước lớn nhất được xây dựng ở châu Á kể từ khi Nhật Bản sản xuất tàu tuần dương hạng nặng với trọng lượng giãn nước 11.000 tấn trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Về nhiệm vụ của tàu chiến, các tác giả lưu ý rằng Type 055 sẽ chỉ huy các hạm đội tàu Trung Quốc, hoạt động như trung tâm của hệ thống phòng không, chống lại các cuộc không kích của đối phương, hoặc hộ tống các tàu sân bay cũng như các cuộc tấn công từ mặt đất nhằm bảo vệ các dự án không quân của Trung Quốc.

Ngoài ra, hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng trên tàu tuần dương Type 055 có thể phóng nhiều loại tên lửa của Trung Quốc như tên lửa chống hạm YJ-18, tên lửa phòng không HQ-9 hay tên lửa hành trình tấn công CJ-1000.

Trung Quốc thường xuyên khoe tàu chiến, máy bay chiến đấu, vũ khí được cho là hàng "khủng". Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Mỹ và phương Tây nhiều lần vạch trần rằng đây chủ yếu là hàng copy, không "khủng" như quảng cáo, thậm chí được ví như "hổ giấy".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.