Xã hội

Trung Quốc khôi phục thông quan cửa khẩu Quảng Ninh, các xe qua lại ra sao?

10/01/2022, 15:13

Từ 10/1, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã khôi phục thông quan tại các cửa khẩu biên giới với TP Móng Cái (Quảng Ninh).

Trưa 10/1, lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), cho biết, từ sáng nay, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại TP Đông Hưng (phía Việt Nam là TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4).

Hiện lực lượng chức năng ở cửa khẩu Móng Cái đã và đang triển khai mọi biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện thông quan.

Tuy nhiên, do lực lượng chức năng nước bạn triển khai việc khá chặt chẽ, nên việc thông quan mất thêm khoảng 20 phút/phương tiện so với trước.

img

Hàng ngàn xe hàng hóa nông sản bị ùn ứ chờ thông quan qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) do lực lượng chức năng nước bạn siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch

Cụ thể, về thủ tục thì ở phía Việt Nam tiến hành cho thông quan mỗi xe chỉ mất từ 3 đến 5 phút. Tuy nhiên, thủ tục ở phía Trung Quốc lại rất lâu với mức bình quân tới cả 50-60 phút/chuyến. Như vậy, mỗi ngày chỉ có khoảng 20-25 xe có thể làm thủ tục xuất cảnh sang phía Trung Quốc.

Trong khi đó, lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, đến ngày 9/1, lượng container trên địa bàn thành phố chờ xuất cảnh là trên 1.000 chiếc. Chỉ tính riêng cửa khẩu Bắc Luân 2 đã có tới trên 700 chiếc xe hàng bị ùn ứ.

img

Lực lượng chức năng làm thủ tục thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Luân 2, TP Móng Cái

Trước đó, để rà soát và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Quảng Tây đã tạm dừng thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn TP Đông Hưng từ ngày 21/12/2021. Do đó, tình trạng hàng ngàn xe hàng hóa nông sản đã bị ùn ứ tại khu vực cửa khẩu TP Móng Cái, gây khó khăn cho doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong việc bố trí bến bãi bảo quản…

Sau một thời gian rà soát, căn cứ diễn biến và tình hình phòng chống dịch thực tế tại từng cửa khẩu, Quảng Tây quyết định khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở này để phối hợp với Việt Nam giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay.

Kể từ ngày 5/1 đến hôm nay, chính quyền tỉnh Quảng Tây đã lần lượt mở lại nhiều cặp cửa khẩu/lối mở biên giới giữa Quảng Tây và Việt Nam, trong đó có cụm cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam trên địa bàn Đông Hưng - Móng Cái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.