Thế giới

Trung Quốc không bồi thường "cướp tài sản, đâm tàu Việt Nam"

17/06/2015, 20:54

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tịch thu tài sản, đâm tàu....là do Việt Nam không tuân thủ lệnh cấm đánh cá.

1
Ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc cướp bóc tài sản và phá hỏng tàu. Ảnh: Báo Trung Quốc

  Từ 16/5, Trung Quốc đơn phương đưa ra lệnh cấm bắt cá trên biển Đông và khoanh vùng khu vực, trong đó có cả vùng biển thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam trên Biển Đông.

Theo Tân Hoa Xã, lệnh cấm đánh bắt cá được Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đưa ra thường niên và kéo dài khoảng 2 tháng rưỡi, có hiệu lực từ 12 giờ trưa ngày 16/5 đến 12 giờ trưa ngày 1/8.

Khu vực biển mà Trung Quốc ngang ngược áp đặt lệnh cấm đánh bắt nằm trong phạm vi từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.  Theo phía Trung Quốc, lệnh cấm này được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông.

Dựa trên lập luận ngang ngược và thể lộ rõ mưu đồ độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc không thừa nhận sai khi đã cướp hải sản, thiết bị dò tìm, máy móc, thùng dầu,…của ngư dân Việt Nam.

2
Ngư dân Bùi Tấn Đoàn bị gãy chân do va chạm với tàu Trung Quốc

 Báo Hoàn Cầu còn đưa tin, phía Trung Quốc sẽ không bồi thường hay chịu trách nhiệm gì về việc đã đâm tàu, cướp hải sản. Họ cho rằng, việc lấy các máy định vị, máy dò cá, dụng cụ lặn, thùng dầu,…là hành động cảnh cáo và coi như phí phạt vi phạm. Bởi theo luật bắt cá đơn phương của Trung Quốc, bất cứ tàu cá nào vi phạm đánh bắt không những bị tịch thu hết hải sản đánh bắt được mà còn bị phạt 50.000 tệ (175 triệu đồng).

3
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

 Tờ Hoàn Cầu còn khẳng định, việc làm này của Trung Quốc là nhằm thực hiện đúng chủ trương của nhà nước và cũng như lời của ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao đã nói, đó là : “hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế để bảo tồn nguồn cá”. Theo Hoàn Cầu, Trung Quốc sẽ không trả lời gì thêm nếu Việt Nam vẫn tiếp tục khiếu nại.

Hội nghề cá phản đối Trung Quốc đánh đập, cướp tài sản ngư dân

gày 15/6, Hội nghề cá Việt Nam có công văn gửi các cơ quan chức năng phản đối phía Trung Quốc cướp tài sản, phá hỏng tàu của ngư dân Việt Nam. Trong công văn của Hội nêu rõ, trong thời gian qua Trung Quốc liên tục có những hành động cản trở ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản trên vùng biển chủ quyền.

Cụ thể, chiều 10/6, tàu cá QNg 90657 của thuyền trưởng Nguyễn Văn Phú (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang neo đậu trong khu vực quần đảo Hoàng Sa thì bị 4 tàu của Trung Quốc tấn công, đánh đập, cướp toàn bộ số hải sản đánh bắt được cùng ngư cụ trên tàu. Ước tính thiệt hại hơn 500 triệu đồng, chưa kể 200 triệu đồng chi phí chuyến đi.

tau ca
Một tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp hải sản. Ảnh: Trí Tín.

 Trước đó, vào ngày 7/6, tàu cá QNg 95193 của anh Nguyễn Trung Kiên ( tỉnh Quảng Ngãi) đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa cũng bị tàu Trung Quốc tấn công, rượt đuổi và dùng vòi rồng xịt làm hư hỏng tàu. Khi hai ngư dân ra trước mũi tàu xin dừng xịt nước thì tàu Trung Quốc chuyển hướng vòi rồng rồi xịt thẳng vào ngư dân khiến anh Bùi Tấn Đoàn và Cao Xuân Lý bị thương nặng.

"Đây là hành động ngang ngược, vô nhân tính của phía Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam, những người đang đánh bắt bình thường trên vùng biển chủ quyền của mình. Hội yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay hành động trên và bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam", ông Hoàng Đình Yên, Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam cho biết. Theo ông Yên, cùng với việc phản đối, Hội cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam cần có sự phản ứng trước những hành động trên của Trung Quốc.

Hội cũng khuyến cáo ngư dân khi ra khơi nên đi thành tổ, đội để hỗ trợ nhau, đồng thời, nắm bắt thông tin kịp thời báo cho lực lượng chấp pháp như cảnh sát biển, kiểm ngư.

Theo VnExpress

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.