Thời sự Quốc tế

Trung Quốc không chấp nhận giải thích về “vật thể lạ” trên Biển Đông của Mỹ

03/11/2021, 13:09

Trung Quốc cho rằng, lời giải thích tàu ngầm hạt nhân va phải “núi ngầm” của Mỹ là “mơ hồ” và còn rất nhiều nghi vấn chưa có lời đáp rõ ràng.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ngày 2/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân một lần nữa nhấn mạnh, Bắc Kinh vô cùng quan ngại về sự việc tàu ngầm hạt nhân, tấn công nhanh USS Connecticut của Hải quân Mỹ va phải "vật thể không xác định" trong khi di chuyển trên Biển Đông hồi tháng 10.

Ông Vương cho rằng, thông báo mà Mỹ đưa ra ngày 1/11, xác định “vật thể lạ” là núi ngầm dưới biển là chưa đầy đủ, cho thấy sự thiếu minh bạch, vô trách nhiệm từ phía Mỹ.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh - Kyodo

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, Mỹ còn nợ các nước liên quan và thế giới lời giải thích rõ ràng.

Trước đó, ngày 1/11, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ ra thông báo ngắn cho biết, tàu ngầm sử dụng năng lượng hạt nhân của lực lượng này đã va phải núi ngầm chưa được phát hiện, thể hiện trên bản đồ trong sự cố xảy ra ngày 2/10.

Núi ngầm là khái niệm dùng để chỉ một ngọn núi nhô lên từ đáy đại dương nhưng không lên hẳn khỏi mặt nước. Thông thường, núi ngầm được hình thành từ các núi lửa đã tắt nhưng nhô lên đột ngột khỏi đáy biển với độ cao từ 1.000-4.000 mét.

Tới đây, Chỉ huy Hạm đội 7 sẽ quyết định những động thái tiếp theo, bao gồm việc truy cứu trách nhiệm.

Mỹ cũng khẳng định, tàu ngầm USS Connecticut đã ở trạng thái ổn định và an toàn, đang neo đậu tại đảo Guam để sửa chữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.