Thời sự Quốc tế

Trung Quốc không chỉ có taxi tự lái mà còn hướng tới giảm giá rẻ hơn 1 nửa

Công ty Trung Quốc Baidu Inc đặt mục tiêu ứng dụng mẫu xe tự lái mới ra mắt vào dịch vụ taxi không người lái tại Trung Quốc trong năm tới.

Mẫu xe tự lái này được Baidu công bố từ ngày 21/7 có khả năng tự lái cấp độ 4 - tương đương không cần sự can thiệp của con người và có vô lăng có thể tháo rời. Dọc thân xe lắp 8 lidar (thiết bị đo khoảng cách) và 12 camera.

Không chỉ đặc biệt về tính năng, giá của mỗi chiếc xe tự lái thuộc mẫu mới ra mắt của Baidu cũng rẻ hơn mẫu xe trước, chỉ khoảng 250.000 Nhân dân tệ (37.031 USD) trong khi mẫu xe trước là 480.000 Nhân dân tệ.

"Việc giảm giá đáng kể cho phép Baidu triển khai hàng chục nghìn xe tự lái trên khắp Trung Quốc. Chúng tôi đang hướng tới tương lai đi robotaxi sẽ chỉ tốn một nửa chi phí so với đi taxi ngày hôm nay”, ông Robin Li, Giám đốc điều hành Baidu phát biểu tại một họp báo.

img

Mẫu xe tự lái mới của Baidu tại Hội thảo Baidu World ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 20/7. Ảnh - Reuters

Phó chủ tịch Baidu Li Zhenyu đánh giá khả năng điều khiển phương tiện của mẫu xe tự lái mới của Baidu tương đương lái xe có hơn 20 năm kinh nghiệm và dự kiến, phương tiện tự lái không vô lăng có thể được triển khai sau khi cơ quan chức năng Trung Quốc chấp thuận.

Apollo Go, dịch vụ robotaxi của Baidu, đã phục vụ trên 1 triệu lượt đi tại 10 thành phố Trung Quốc kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Hồi tháng 4, Baidu cho biết đã được cấp phép triển khai robotaxi không cần người ngồi tại ghế lái trên một số tuyến đường tại Bắc Kinh.img

Mẫu xe tự lái mới ra mắt của Baidu - Apollo RT6. Ảnh - Reuters

Baidu là một trong số các công ty Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển công nghệ xe tự lái. Một số công ty khác tham gia lĩnh vực này gồm Pony.ai (vốn nhận được hỗ trợ từ Toyota Motor) hay WeRide (do Nissan Motor và Tập đoàn ô tô Quảng Châu rót vốn đầu tư).

Phát biểu tại hội thảo với các nhà đầu tư hồi tháng 4, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết công ty đặt mục tiêu đưa vào sản xuất hàng loạt mẫu robotaxi không cần vô lăng vào năm 2024 đồng thời đưa ra dự báo chi phí đi robotaxi sẽ thấp hơn vé xe bus.

Công ty phát triển công nghệ xe tự hành của Mỹ Waymo cũng ra mắt mẫu robotaxi không vô lăng vào năm ngoái và dự tính kế hoạch triển khai phương tiện hoàn toàn tự lái tại Mỹ trong những năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.