Thế giới giao thông

Trung Quốc: Không cho tăng chuyến tại sân bay trễ giờ cao

12/04/2017, 14:58

Mặc dù Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng chậm trễ tại sân bay...

31

 Hàng dài người dân chờ đợi để làm thủ tục tại sân bay quốc tế Bắc Kinh

Bức xúc vì chậm trễ

Thời gian gần đây, không ít lần mạng xã hội toàn cầu rúng động với những video hành khách tại sân bay Trung Quốc hành hung nhân viên sân bay do bức xúc vì chờ đợi làm thủ tục hay máy bay trễ giờ. Nhiều người chỉ trích hành vi này của hành khách Trung Quốc là hung dữ và thô lỗ.

Nhưng, không phải vô cớ hành khách Trung Quốc nổi giận như vậy. Mới đây, tờ China Daily dẫn thông báo mới nhất do công ty thống kê hàng không địa phương của Trung Quốc VariFlight cho biết, tỉ lệ đúng giờ tại các sân bay lớn của Trung Quốc vẫn cách xa kỳ vọng của giới chức nước này.

Theo VariFlight, tỉ lệ trễ giờ trung bình là 33 phút, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016. Còn sân bay quốc tế Pudong tại Thượng Hải có tỉ lệ đúng giờ thấp nhất, chỉ 52,4% các chuyến bay cất cánh đúng giờ, thời gian chậm trễ trung bình là 48 phút. Tình hình đúng giờ tại sân bay quốc tế Bắc Kinh khá hơn đôi chút là 60,7%.

Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) Feng Zhenglin cho biết, năm 2017, mục tiêu cải thiện tình hình đúng giờ tại sân bay vẫn giữ nguyên so với năm trước đó là 75%, mặc dù CAAC đã và đang áp dụng nhiều chính sách mới để cải thiện tình hình đúng giờ tại sân bay.

Chẳng hạn, từ năm 2016, 2 sân bay như Pudong và Hongqiao vì không đạt yêu cầu đúng giờ nên tất cả các đơn xin tăng chuyến, việc khai thác các chuyến bay thuê và các tuyến bay mới đều bị đình chỉ. Cuối tháng 12/2016, CAAC cũng thông báo chính sách mới cho phép hành khách có thể đăng ký để thông báo thông tin về việc chuyến bay bị chậm trễ.

Đi tìm nguyên nhân

Theo Cục trưởng CAAC, thời tiết là nguyên nhân chiếm 56,8% số chuyến bay bị chậm trễ trong năm 2016, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Feng cho biết, mục tiêu cải thiện tình hình đúng giờ năm 2017 vẫn giữ nguyên so với năm 2016 là 75%. Ông Li Xiaojin, Giáo sư Khoa Quản lý và kinh tế, Đại học Hàng không Dân dụng Trung Quốc nhận định, vì số lượng chuyến bay tăng nhanh đáng kể trong khi không phận hàng không dân dụng hạn chế nên gây ra tình trạng tắc nghẽn liên miên.

Báo cáo của VariFlight cho thấy, các sân bay chậm trễ nhất chính là các sân bay đông nhất. Điển hình, sân bay quốc tế Bắc Kinh đứng đầu số chuyến bay khởi hành từ sân bay này (292.000 chuyến) trong năm 2016; Sân bay Pudong Thượng Hải đứng thứ 2 với 219.000 lượt chuyến bay cất cánh.

Số liệu thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế cho thấy, Trung Quốc sẽ vượt mặt Mỹ, trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong 2 thập kỷ tới, trong đó lượng vận tải hành khách thường niên đạt 1,2 tỉ tính đến năm 2034.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng, không nên dùng lý do số lượng chuyến bay và hành khách tăng cao để đổ lỗi cho việc chậm trễ chuyến bay.

Bởi, theo cơ quan thống kê dữ liệu toàn cầu FlightStats, sân bay quốc tế Haneda của Tokyo là một trong những sân bay bận rộn nhất toàn cầu. Lượng hành khách tới sân bay này đã vượt 75,32 triệu người trong năm 2015, cao hơn sân bay Pudong 60 triệu lượt người. Nhưng tỉ lệ đúng giờ của sân bay Nhật Bản này vẫn ở mức 92%, còn Pudong chỉ đạt chưa đầy 53%.

Theo NyTimes, một nguyên nhân dẫn đến chậm trễ là do 3/4 không phận Trung Quốc thuộc quân đội kiểm soát và có thể bất ngờ hủy chuyến bất cứ lúc nào nếu cần. Hệ thống kiểm soát không lưu khu vực của Trung Quốc bị tập trung hóa tạo thêm nhiều rào cản đối với các chuyến bay thương mại nội địa. Năm 2015, hơn 30% số chuyến bay bị hoãn đều xuất phát từ các hạn chế trong kiểm soát không lưu.

"Các tổ chức hàng không của Trung Quốc cũng áp dụng các tiêu chuẩn cao hơn về vấn đề an toàn, do đó ảnh hưởng tới tốc độ xử lý tại sân bay. Tại Mỹ hoặc châu Âu, những chuyến bay ở các sân bay lớn cho phép 30 giây có một chuyến hạ cánh, nhưng tại Trung Quốc tần suất này giảm xuống 3 lần để giảm thiểu tối đa rủi ro xảy ra tai nạn", ông David Yu, Giám đốc điều hành châu Á - Tập đoàn IBA, cơ quan tư vấn máy bay cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.