Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc không ngại tấn công Nhật Bản?

22/08/2016, 15:33
image

Trung Quốc sẽ không ngần ngại đáp trả hành động quân sự nếu Nhật Bản "bắt tay" cùng Mỹ trong vấn đề Biển Đông.

d824349bc3c71425a7455ff171a9863c

Tàu khu trục Trung Quốc tập trận trên vùng biển Nhật Bản. Ảnh: News.com.au

Trang News.com.au của Australia ngày 22/8 đưa tin, việc Trung Quốc đang dàn dựng cuộc tập trậnvùng biển Nhật Bản, mô phỏng một cuộc tấn công của máy bay ném bom vào lực lượng đặc nhiệm hải quân, được coi như là hành động cảnh báo Nhật không được vượt qua đường “lằn ranh đỏ” mà nước này vạch ra ở Biển Đông.

Theo đó, hôm 20/8 vừa qua, Trung Quốc đã tiến hành tập trận ngoài xa trên vùng biển Nhật Bản.

Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã ban hành một tuyên bố cho biết hệ thống radar cảnh báo sớm (AWACS) đã được thiết lập và chỉ huy máy bay ném bom tham gia cùng đội tàu chiến trong một thời gian khá ngắn.

“Cuộc diễn tập hải quân biển sâu này là một trong những thỏa thuận hằng năm, không có mục đích nhằm vào bất cứ quốc gia, khu vực hoặc đối tượng cụ thể nào, đồng thời tuân thủ theo luật pháp quốc tế”, lực lượng trên cho biết.

Trong khi đó, một đoạn video được đăng tải trên phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc cho thấy máy bay ném bom hạt nhật H-6K có khả năng đã tham gia vào cuộc tập trận. Chiến đấu cơ này là phiên bản hiện đại của mẫu thiết kế Nga những năm 1950, ngày càng được sử dụng ngày càng nhiều trong những tuần gần đây.

Theo tờ báo của Úc, bài diễn tập cũng thể hiện sức mạnh cũng như sức chiến đầu của tàu chiến mới nhất – tàu khu trục tàng hình Type 054A từ Kinh Châu và tàu khu trục Type 052C từ Tây An. Những chiếc tàu này vừa hoàn thành cuộc tập trận chung với Mỹ và các quốc gia Thái Bình Dương khác trong diễn tập RIMPAC.

>>> Video máy bay ném bom H-6K tham gia cuộc tập trận:

 Nguồn: News.com.au

Trước đó, hãng tin Kyodo đưa tin, đại sứ hàng đầu của Bắc Kinh tại Tokyo đã cảnh bảo Nhật Bản không nên tham gia cùng Mỹ trong vấn đề “tự do hàng hải” trên tuyến đường thủy tranh chấp. Nếu Nhật Bản quyết làm như vậy, Trung Quốc sẽ “không ngần ngại” tiến hành hành động quân sự.

Đại sứ Cheng Yonghua nói với quan chức Nhật Bản hồi cuối tháng 6 như sau: “Trung Quốc sẽ không thừa nhận vấn đề chủ quyền và không ngại hành động khiêu khích quân sự”.

Theo News.com.au, điều mà Nhật Bản chú trọng chủ yếu trong vùng Biển Đông là mặt chiến lược. Bởi lẽ, mặc dù Tokyo không tham gia vào tranh chấp lãnh thổ này, song tuyến đường hàng hải quốc tế này lại giữ vai trò quan trọng trong việc xuất – nhập khẩu của Nhật Bản, đặc biệt là lĩnh vực nhiên liệu.

Tuy nhiên, Tokyo đang có tranh chấp liên quan đến quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông với Trung Quốc. Chỉ mới tuần trước, một đội tàu đánh cá lớn của Trung Quốc với sự hộ tống của tới 14 tàu bảo vệ bờ biển có vũ trang đã tiến đến vùng biển mà Nhật Bản cho là vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Căng thẳng ở Biển Đông ngày càng gia tăng kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu xây dựng trái phép một chuỗi các hòn đảo nhân tạo cùng với việc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên hầu hết toàn bộ tuyến đường thủy chiến lược. Những tuần gần đây, hình ảnh vệ tinh đã cung cấp thêm bằng chứng về việc quân sự hóa trên các hòn đảo này. Nhiều cơ sở có khả năng chứa đến hơn 70 máy bay đã được phát hiện xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Cùng đó, Hoa Kỳ đã cố gắng can thiệp vào vấn đề khu vực, bằng cách gửi tàu chiến và máy bay thực hiện nhiệm vụ tự do hàng hải ở vùng biển và vùng trời Biển Đông trong khi Bắc Kinh trắng trợn tuyên bố chủ quyền tại khu vực.

Hôm 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực quốc tế đã bác bỏ yêu sách của trung Quốc với Biển Đông, dẫn đến sự leo thang đáng kể trong tình hình quân sự khu vực. Ngoài ra, sự tham gia của Nhật Bản trong cuộc tập trận quân sự với Mỹ, Úc và các quốc gia khác trong khu vực đã thúc đẩy cơn thịnh nộ của Bắc Kinh.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.