Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Không nuôi ảo tưởng về quan hệ Mỹ-Trung dưới thời Joe Biden

09/11/2020, 15:46

Một tờ báo lớn ở Trung Quốc cho hay, “Bắc Kinh không nuôi ảo tưởng về mối quan hệ Trung - Mỹ, nhưng không từ bỏ nỗ lực để xây dựng nó”.

img
Ông Donald Trump và ông Joe Biden có chính sách khác nhau về quan hệ với Trung Quốc và bài xã luận của Hoàn Cầu báo cho rằng Bắc Kinh "không nên từ bỏ hy vọng xây dựng lại quan hệ với Mỹ" nhưng cần "không nuôi ảo tưởng" về nó.

Công kích các chính sách của Trump

Tờ Thời báo Hoàn Cầu, phiên bản điện tử của Nhân dân Nhật báo, cơ quan phát ngôn của ĐCSTQ ngày 9/11 có bài viết nhấn mạnh điều này.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo. Các đồng minh phương Tây của Mỹ đã gửi lời chúc mừng tới ông Joe Biden bất chấp thái độ của Tổng thống Donald Trump.

Dưới nhiệm kỳ 4 năm của Trump, quan hệ với Trung Quốc đã thay đổi nhiều nhất trong các chính sách đối ngoại của Mỹ. Những áp lực toàn diện và ngăn chặn Trung Quốc có thể được coi là "di sản ngoại giao" lớn nhất mà Trump sẽ để lại. Tuy nhiên, báo Trung Quốc nêu vấn đề là: Liệu Joe Biden sẽ tiếp tục "đường lối Trump" trong quan hệ với Trung Quốc đến mức nào?.

Hầu hết các nhà phân tích tin rằng các cuộc xung đột cường độ cao với Trung Quốc do chính quyền Trump phát động, bao gồm cả chiến tranh thương mại, đã thiết lập lại môi trường chung của quan hệ Trung - Mỹ và thay đổi suy nghĩ của giới tinh hoa Mỹ đối với Trung Quốc.

Nếu ông Joe Biden tiếp quản, người này sẽ giữ thái độ cứng rắn với Trung Quốc. Về vấn đề mà Mỹ định nghĩa là các chủ đề "nhân quyền" như vấn đề Tân Cương và Hong Kong, không thể loại trừ khả năng một chính phủ Dân chủ sẽ còn tiến xa hơn nữa. Tóm lại, theo Hoàn Cầu báo, chính quyền Mỹ dưới thời nào đi nữa cũng khó có thể giảm bớt áp lực đối với Trung Quốc trong các vấn đề then chốt.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng kể từ đầu năm nay, chính quyền Trump đã nhiều lần cố tình gây sức ép với Trung Quốc, vì họ đã áp dụng việc gây sức ép với Trung Quốc như một chiến lược tranh cử.

“Họ tin rằng càng tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc và càng cố gắng đổi lỗi cho Trung Quốc vì khiến cho Mỹ không ngăn chặn được đại dịch Covid-19, thì họ sẽ giành được càng nhiều phiếu bầu.

Do đó, bong bóng đã xảy ra trong chính sách Trung Quốc của Mỹ trong năm nay khi mà chính quyền Trump đã cố tình tạo ra căng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ” – Thời báo Hoàn Cầu cho hay.

“Chúng ta tin rằng Trung Quốc có thể làm nổ những bong bóng đó. Bắc Kinh nên cam kết trao đổi với nhóm Biden kỹ càng nhất có thể, nỗ lực chung hơn nữa để khôi phục quan hệ Trung - Mỹ về trạng thái có thể đoán trước được” – tờ báo do ông Hồ Tích Tiến chủ biên khuyến cáo chính quyền Mỹ.

Gợi mở hướng đi cho Tổng thống Mỹ được dự báo Joe Biden

Theo bài xã luận, sở dĩ Hoa Kỳ cần làm như vậy vì: Thứ nhất, có rất nhiều dư địa để điều chỉnh trong mối quan hệ Trung - Mỹ trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Ưu tiên hàng đầu của Biden khi ông nhậm chức là kiềm chế dịch bệnh. Như ứng viên của đảng Dân chủ đã nói trước đây, không có lựa chọn nào khác ngoài việc chống lại dịch bệnh thông qua các phương pháp tiếp cận khoa học.

Theo cách này, Mỹ sẽ khó tiếp tục chiến lược "đổ lỗi cho Trung Quốc" và "bắt Trung Quốc phải chịu trách nhiệm". Trung Quốc và Mỹ sẽ có thể chuyển từ đối đầu gay gắt sang hợp tác thực dụng khi chống lại đại dịch. Hợp tác trong lĩnh vực này có thể tạo ra nhiều manh mối để đánh giá lại một số vấn đề vốn có trong quan hệ Trung - Mỹ.

Thứ hai, ông Joe Biden đã xác nhận ý định của mình để Mỹ tham gia lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Để thúc đẩy Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, hợp tác Trung - Mỹ là không thể thiếu, điều này cũng sẽ làm gia tăng các chủ đề không cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ.

img
Ông Joe Biden sẽ tiếp cận với Trung Quốc theo hướng nào trên thì cần phải quan sát và chờ đợi. Chờ đợi đầu tiên là liệu ông có được phê chuẩn là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 46 một cách chính thức hay không và sau đó mới đến việc quan sát các chính sách của ông hậu bầu cử - ảnh tư liệu Washington Times.

Thứ ba, theo Thời báo Hoàn Cầu, về kinh tế và thương mại, khả năng cao ông Joe Biden sẽ tiếp tục chiến dịch “gây sức ép tối đa” của Trump, nhưng có lẽ không phải với những động thái liều lĩnh kiểu đánh bạc như Trump đã từng làm.

Trong vài năm qua, Hoa Kỳ đã áp dụng một số biện pháp mà tờ Hoàn Cầu gọi là “vụng về”, gây tổn thương cho cả chính họ và những người khác. Washington đã không thể giảm đáng kể thâm hụt thương mại với Bắc Kinh nhưng nhiều công ty Mỹ đã công khai bày tỏ sự bất bình này. Một sự thay đổi trong quản lý có thể mang lại một số nỗ lực điều chỉnh thực tế về vấn đề này dựa trên thực tế.

Thứ tư, chính quyền Trump đã đi quá xa và làm tổn hại niềm tin của Trung Quốc và Mỹ trong việc tham gia vào các liên kết giữa người với người nhiều hơn. Do dịch COVID-19 ở Mỹ, nhiều gia đình Trung Quốc đã từ bỏ kế hoạch cho con du học Mỹ.

Kết quả là, mối quan hệ cung - cầu liên quan đến giáo dục đã thay đổi rất nhiều - không còn nhiều chỗ để ông Joe Biden tiếp tục “đàn áp” sinh viên và học giả Trung Quốc.

Nói chung, chính quyền Trump đã quá bị ám ảnh bởi các chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc. Nhiều con át chủ bài đã bị loại bỏ, để lại ít nguồn lực cho chính quyền tiềm năng của Joe Biden để hành động "cứng rắn hơn" đối với Trung Quốc.

Nói thẳng ra, theo Thời báo Hoàn Cầu “quan hệ Trung - Mỹ từ trước đến nay rất bất thường. Căng thẳng làm sai lệch lợi ích thực sự của hai nước. Washington xem Bắc Kinh là "kẻ thù" trong những năm qua, nhưng hai bên thực sự không phải là đối thủ của nhau. Họ đang cạnh tranh, với lợi ích tích hợp trong nhau. Do đó, việc đưa trật tự thoát khỏi tình trạng hỗn loạn ở Mỹ sớm muộn sẽ đến.

Tất nhiên, Đảng Dân chủ “cứng đầu” hơn về các giá trị. Nhưng với tư cách là hai cường quốc, Trung Quốc và Mỹ sẽ khó rơi vào thế đối đầu chiến lược đơn giản chỉ vì sự khác biệt về giá trị.

Ngoài ra, ông Joe Biden có thể sẽ chú ý nhiều hơn đến việc củng cố các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, nhưng liên minh này không được xây dựng dựa trên Trung Quốc.

Nếu Washington muốn khai thác hệ thống đồng minh của mình để đối phó với Trung Quốc, thì nước này nhất định bị chính các đồng minh kiềm chế. Nhiều đồng minh của Mỹ có lợi ích kinh tế với Trung Quốc và họ không sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc trong nỗ lực tăng cường liên minh với Mỹ”.

Cuối cùng, tờ báo này cho rằng: “Trung Quốc không nên nuôi dưỡng bất kỳ ảo tưởng nào rằng cuộc bầu cử mà phần thắng thuộc về ông Biden, sẽ xoa dịu hoặc mang lại sự đảo ngược cho quan hệ Trung - Mỹ. Tuy nhiên Bắc kinh cũng không nên suy yếu niềm tin vào việc cải thiện quan hệ song phương với Mỹ.

Sự cạnh tranh của Hoa Kỳ với Trung Quốc và sự đề phòng của họ đối với Trung Quốc sẽ chỉ ngày càng gia tăng. Nhưng vì lợi ích chung của người dân hai nước và cộng đồng quốc tế mà quan hệ Trung - Mỹ trở nên dịu bớt và có thể kiểm soát được.

Hai nước phải làm việc cùng nhau và có những hành động chung để tìm hiểu và nỗ lực thực hiện một số loại ổn định và khả năng dự đoán cho mối quan hệ tồi tệ của mình và quản lý quan hệ song phương từ xấu đi đến mức phá hoại.

Cách cơ bản để Trung Quốc đối phó với những thách thức chiến lược của Mỹ là nâng cao vị thế của mình. Trung Quốc phải trở thành một quốc gia mà Mỹ không thể đàn áp hoặc gây bất ổn, và cho rằng hợp tác với Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất để Mỹ thực hiện lợi ích quốc gia của mình. Đây là nguyên tắc cuối cùng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.