Quân sự

"Trung Quốc không phải đối thủ cạnh tranh của Nga và Mỹ về vũ khí hạt nhân"

19/01/2020, 09:44

Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng đã bắt đầu hoạt động tích cực trong việc hiện đại hóa và chế tạo vũ khí siêu âm.

img
Vũ khí siêu vượt âm DF-17 của Trung Quốc.

Truyền thông Nga dẫn lời ông Mark Fino, người đứng đầu Phòng Phổ biến Vũ khí của Trung tâm Chính sách An ninh Geneva, Thụy Sĩ cho rằngTrung Quốc không phải là đối thủ cạnh tranh với Nga và Hoa Kỳ về kho vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, nhưng Bắc Kinh cũng đã bắt đầu hoạt động tích cực trong việc hiện đại hóa và chế tạo vũ khí siêu âm.

“Nếu bạn nhìn vào số lượng đầu đạn và tên lửa hiện nay, có sự mất cân đối lớn đối với Nga và Hoa Kỳ. Khoảng 90% vũ khí hạt nhân trên thế giới do hai nước nắm giữ. Vì vậy, Trung Quốc chỉ đóng vai trò răn đe tối thiểu. Do đó, mọi nỗ lực đưa Trung Quốc vào các cuộc đàm phán Nga-Mỹ đều không thành công, vì kho vũ khí không tương ứng", - ông Mark Fino nêu nhận định.

START-3 đã được ký vào năm 2010 và vẫn là hiệp ước giới hạn vũ khí hiện tại duy nhất giữa Nga và Mỹ.

Thỏa thuận sẽ hết hạn vào tháng 2/2021 cho đến khi Washington tuyên bố liệu họ có ý định gia hạn hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã từng nói về mong muốn xây dựng thỏa thuận hạt nhân ba bên mới giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị Bắc Kinh từ chối thẳng thừng.

Chuyên gia tin rằng cả Nga và Mỹ hiện đang có mối quan tâm ngày càng tăng về Trung Quốc, vì nước đã bắt đầu cải thiện chất lượng kho vũ khí của mình.

"Việc hiện đại hóa đang diễn ra ở tất cả các cường quốc hạt nhân và các quốc gia.Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ. Cũng như Nga, họ đang đầu tư vào hai loại vũ khí được coi là cần thiết cho phòng thủ tên lửa. Đó là tên lửa siêu thanh và phương tiện bay", - ông Mark Fino nói.

Theo báo Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó nói rằng Nga đang giúp Trung Quốc tạo ra hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa. Ông Putin cho biết, đó đơn thuần chỉ là phòng thủ. Ông nhấn mạnh rằng điều này sẽ làm tăng đáng kể khả năng phòng thủ của Trung Quốc, vì hiện tại chỉ Hoa Kỳ và Nga đã sở hữu hệ thống như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.