Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc: Khủng bố nhà ga Tân Cương, hơn 80 người thương vong

01/05/2014, 08:52

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, kẻ tấn công đã dùng dao đâm chém những người có mặt gần khu vực cửa ra của nhà ga, đồng thời gây nổ lớn.

Tối qua (30/4), một vụ đánh bom khủng bố tại ga tàu hỏa lớn nhất ở thủ phủ Urumqi thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, miền Tây Bắc Trung Quốc làm ít nhất 3 người chết, 80 người bị thương. Những người bị thương đã được đưa tới điều trị tại các bệnh viện địa phương. 

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, cảnh sát đã phong tỏa tất cả các lối vào nhà ga. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, kẻ tấn công đã dùng dao đâm chém những người có mặt gần khu vực cửa ra của nhà ga, đồng thời gây nổ lớn.

Cảnh sát phong toả nhà ga sau vụ nổ
Cảnh sát phong toả nhà ga sau vụ nổ

Vụ nổ xảy ra khoảng 19h30, khiến dịch vụ nhà ga bị gián đoạn, đến 21 giờ hoạt động trở lại. 

Tân Cương là vùng đất quê hương của người Hồi giáo tộc Uighur và các vụ bạo lực đã bùng lên trước thềm Olympics Bắc Kinh 2008.

Chính quyền Trung Quốc cáo buộc các nhóm ly khai Tân Cương đứng đằng sau những hoạt động bạo loạn, khủng bố nói trên.

Một bức ảnh hiện trường vụ nổ trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc
Một bức ảnh hiện trường vụ nổ trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc

Theo Tân Hoa Xã, phát biểu tại Tân Cương hôm thứ Tư 30/4, Chủ tịch Tập Cận Bình nói: "Bảo vệ tổ quốc chống lại chủ nghĩa ly khai là nhiệm vụ quan trọng nhất cho mọi dân tộc Tân Cương"  và "chính quyền sẽ đưa vào thực hiện những chính sách phù hợp để cải thiện sự hòa hợp các dân tộc và vì sự thịnh vượng chung của mọi nhóm dân tộc."

Vụ tấn công xảy ra đúng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm Tân Cương lần đầu tiên kể từ sau Đại hội 18. Phản ứng về vụ tấn công, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi “có những hành động quyết liệt” đối với các vụ tấn công khủng bố bạo lực. Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ: “Trận chiến chống bạo lực và khủng bố sẽ không cho phép một thoáng lơ là và cần thực hiện các hành động quyết liệt để kiên quyết ngăn chặn chiều hướng lan tràn của khủng bố".

Quang Minh (Theo AFP, USA Today)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.