Điện ảnh

Trung Quốc kiểm duyệt tin về phim ám sát ông Kim Jong Un

25/12/2014, 11:05

The Interview bị xoá hoàn toàn từ các công cụ tìm kiếm, những mạng xã hội như Facebook và Twitter trước đó đã bị chặn, và CNN thường xuyên bị chỉ trích.

Chính quyền của ông Kim Jong Un
Chính quyền của ông Kim Jong Un "không vui" vì bộ phim The Interview (ảnh: Getty Images)

Ngay cả những mạng xã hội đã từng hoạt động trong một thời gian dài tại Trung Quốc và được người dân yêu thích như Instagram cũng bị chặn ngay lập tức, khi mạng xã hội dành cho di động này được sử dụng để truyền tin, trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

"Tất cả những điều tốt đẹp phải kết thúc" một người phụ nữ trẻ Trung Quốc nói với phóng viên CNN, dường như cô đã chấp nhận thực tế rằng, cô không còn có thể đăng ảnh trên Instagram. Tuy nhiên, phóng viên CNN cũng bình luận, tự do Internet tại Trung Quốc vẫn tốt hơn Bắc Triều Tiên, nơi mà thậm chí còn có những công dân chưa bao giờ nghe nói đến Internet, hay các mạng xã hội.

Trên trang tìm kiếm Baidu, từ khoá “Bắc Triều Tiên” sẽ dẫn đến những kết quả tích cực. Ngoài ra, nếu gõ “North Korea Hack” bằng tiếng Anh, bạn chỉ tìm thấy một bài viết đã gần 2 tuần trước, đặt nghi vấn về việc Triều Tiên là một trong những nghi phạm vụ tấn công Sony, trong khi cùng từ khoá trên, Google có thể tìm ra 36 triệu tin tức liên quan, không hạn chế về kết quả mở rộng.

Khi phóng viên nước ngoài đặt vấn đề xoay quanh vụ hack The Interview, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc là bà Hoa Xuân Oánh đã né tránh đưa ra câu trả lời trực tiếp “Chúng tôi cần có đủ bằng chứng khi đưa ra bất kỳ kết luận nào”, bà Oánh cũng nói thêm rằng, Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên nên trao đổi với nhau.

Chính phủ Trung Quốc nhận định, Internet là công cụ quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, giao dịch thương mại điện tử của Trung Quốc được dự kiến sẽ tăng vọt tới hơn 700 tỷ USD vào năm 2017, nước này cũng xuất hiện những công ty internet giá trị hàng tỷ USD như Baidu hay Alibaba.

Nhưng đối với những nguy cơ gây mất ổn định đất nước hay ý thức hệ đến từ Internet, Trung Quốc luôn kiểm soát chặt chẽ. Hiện nay, bạn khó có thể tìm thấy thông tin về Cục 121 – Đơn vị chiến tranh mạng của Triều Tiên, hay đơn vị Đơn vị 61398 – một trong những đơn vị được cho là hoạt động về tình báo mạng tinh nhuệ Trung Quốc trên các công cụ tìm kiếm của nước này.

Phương Nhật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.