Thời sự Quốc tế

Trung Quốc ký hiệp ước bảo vệ Pakistan, đối trọng với thoả thuận Mỹ-Ấn

09/12/2020, 06:29

Trung Quốc vừa ký một hiệp ước bảo vệ với đồng minh Pakistan, đối trọng với hiệp ước chia sẻ thông tin mới nhất giữa Ấn Độ và Mỹ.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoàng gặp Tổng Tham mưu trưởng quân đội Pakistan

Theo Nikkei, trong chuyến thăm 3 ngày tới Islamabad, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà đã ký một bản ghi nhớ (MOU) tăng cường hợp tác bảo vệ với quân đội Pakistan.

Thoả thuận này được cho là đối trọng với thoả thuận bảo vệ giữa Mỹ và Ấn Độ chỉ khác hiệp ước Trung Quốc – Pakistan lại không được công khai chi tiết.

Nhưng theo nhiều nhà phân tích thoả thuận bao gồm nhiều cam kết mới về chia sẻ thông tin tình báo, có thể giúp Pakistan quan sát hành động của các lực lượng Ấn Độ từ bên kia biên giới căng thẳng của hai bên.

Nghị sĩ của Pakistan, ông Anwaar ul Haq Kakar cho rằng, "bản MOU này giúp Islamabad tự tin hơn, trong tương lai, Pakistan sẽ luôn có Bắc Kinh bên cạnh những giờ phút cần thiết nhất". Ngoài ra, cũng theo văn bản này, không lực hai nước sẽ thực hiện huấn luyện chung quy mô lớn trong tháng 12.

Sự kiện huấn luyện chung trước đó kéo dài 15 ngày, với sự tham gia của 50 chiến đấu cơ, máy bay cảnh báo sớm.

Ông Michael Kugelman, Phó Giám đốc Chương trình Châu Á nhận định: "Nếu như thoả thuận giữa Mỹ-Ấn Độ tăng cường năng lực quân sự của New Delhi trong giám sát những mối đe doạ đến từ Pakistan thì thoả thuận giữa Trung Quốc và Pakistan được coi là nỗ lực giảm bớt sự mất cân bằng chiến lược trong khu vực phát sinh từ thoả thuận giữa Washington-New Delhi”.

Song, chừng đó là chưa đủ để Ấn Độ và Pakistan có ưu thế ngang hàng. Vì “những công nghệ liên quan tới tình báo, do thám chất lượng cao và tinh vi của Mỹ cao hơn nhiều so với Trung Quốc” , theo ông Kugelman.

Một nhà phân tích khác là ông Jeremy Garlick, Phó Giáo sư về quan hệ Quốc tế đến từ Đại học Kinh tế Prague cũng cho rằng thoả thuận trên là cách mà Trung Quốc ra tín hiệu sẽ giúp đỡ Pakistan để đối đầu với Ấn Độ.

Bắc Kinh đã cam kết ủng hộ Pakistan suốt nhiều thập kỷ và thoả thuận lần này nhấn mạnh lập trường của họ vẫn không đổi - ông Garlick nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.