Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lại âm thầm xây dựng trái phép tại biển Đông

12/08/2016, 10:55
image

Một loạt cơ sở bí mật hình lục giác của Trung Quốc đã bị phát hiện trên quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

collage scs

Một loạt cơ sở bí mật hình lục giác của Trung Quốc đã bị phát hiện trên quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Ảnh: Business Insider.

Trang Business Insider ngày 11/8 đưa tin, ngoài việc Trung Quốc đang cho xây dựng trái phép nhà chứa máy bay quân sự trên rạn san hô ở Biển Đông, thì mới đây một loạt cơ sở hạ tầng bí ẩn vừa bị phát hiện.

Hình ảnh vệ tinh được công bố bởi chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (ATMI), một đơn vị thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế cho thấy một số cấu trúc hình lục giác chưa được xác định bất ngờ lộ diện trên Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Các cấu trúc này luôn hướng về phía biển và bắt đầu xuất hiện từ tháng 5, chuyên gia tại ATMI cho biết.

Ông Gregory Poling, Giám đốc AMTI nhận định: “Tôi e là không thể đưa ra bình luận gì về điều này. Nhưng chúng tôi đặt ra vấn đề là nhằm thu thập ý kiến của các chuyên gia khác trong lĩnh vực”.

Trong diễn biến liên quan, mới đây Trung Quốc đã bị phát hiện đang tiếp tục gia cố trái phép cơ sở chứa máy bay tại quần đảo Trường Sa có thể chứa bất cứ máy bay chiến đấu nào của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Điều này cho thấy Bắc Kinh đã đi qua xa so với cái gọi là “xây dựng cho mục đích dân sự ở Biển Đông” mà nước này liên tục khẳng định.

Tính tới nay đã là một tháng sau khi Tòa Trọng tài Thường trực có trụ sở tại Hague, Hà Lan ra phán quyết vô hiệu hóa yêu sách lãnh thổ rộng lớn của Bắc Kinh trên Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn một mực bác bỏ phán quyết này và liên tục đưa ra các động thái khiêu khích tại khu vực.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.