Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lại chặn ngư dân Philipinnes bất chấp phán quyết Biển Đông

14/07/2016, 21:58

Bất chấp phán quyết của PCA, Trung Quốc tiếp tục hành vi ngăn chặn ngư dân Philippines tại bãi cạn Scaborough.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc ngăn cản ngưo

Tàu hải cảnh của Trung Quốc ngăn cản người Philippines ra cắm cờ tại bãi cạn Scaborough

Ngày 14/7, truyền thông Philippines đưa tin, lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã chặn các ngư dân Philippines đi vào bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Một phóng viên của hãng ABS-CBN News được tham gia cùng nhóm ngư dân Philippines đến bãi cạn Scaborough từ đảo Luzon (cách nhau hơn 120 hải lý) cho biết, khi họ đến, các tàu hải cảnh Trung Quốc đã ở gần bãi cạn Scarborough. 

Trong phóng sự của phóng viên ABS-CBN News, một tàu Trung Quốc đã theo sau các ngư dân Philippines còn một tàu khác chặn lối vào bãi cạn này. Sau đó, 2 tàu cao tốc tiếp cận và bao vây ngư dân. Nhân viên Trung Quốc trên các con tàu cao tốc thông báo trên loa bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung rằng họ là lực lượng hải cảnh, đồng thời tuyên bố đang tiến hành các hoạt động thực thi pháp luật và yêu cầu nhóm ngư dân Philippines rời khỏi khu vực này.

Hoạt động đánh bắt cá của ngư dân Philippines lần này diễn ra trong thời gian các cơ quan chức năng của nước này đang nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng phán quyết của toà trọng tài trước khi đưa ra quyết định tiếp theo. Tuy nhiên, trước đó, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết: Sau phán quyết ngày 12/7, không cơ sở nào cho phép bất cứ ai ngăn cản ngư dân đánh bắt cá tại bãi cạn Scaborough.

Trước đó, trong phán quyết ngày 12/7, Tòa Trọng tài được thành lập theo phụ lục 7 Công ước Quốc tế về Luật biển (Unclos) kết luận rằng ngư dân từ Philippines, cũng như Trung Quốc và các nước khác, đã đánh cá tại bãi Scarborough từ lâu và có quyền đánh cá truyền thống tại khu vực này.

Dù Tòa Trọng tài nhấn mạnh rằng Tòa không quyết định về vấn đề chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough, nhưng xác định Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ tôn trọng quyền đánh cá truyền thống của ngư dân Philippines khi ngăn chặn họ tiếp cận bãi cạn Scarborough sau tháng 5/2012. Cụ thể các tàu chấp pháp của Trung Quốc liên tiếp tiếp cận tàu Philippines với tốc độ cao và cố gắng cắt đầu các tàu này ở khoảng cách gần, tạo ra nguy cơ đâm va cao và nguy hiểm cho tàu và người của Philippines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.