Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lại “dọa dẫm” Mỹ trước phán quyết vụ kiện Biển Đông

07/07/2016, 08:36

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng, Washington không nên “can thiệp” vào việc của Bắc Kinh, theo Reuters 6/7.

download

Công trình trái phép mà Trung Quốc xây dựng trên Đá Subi ở Biển Đông. (Ảnh: CSIS/Reuters)

Hôm qua (6/7), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm trao đổi với người đồng cấp Mỹ John Kerry. Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh, chỉ vài ngày nữa, 12/7, Tòa Trọng tài quốc tế sẽ ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông.

Theo hãng Thông tấn Nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã, ông Vương không ngần ngại lặp đi lặp lại quan điểm của Bắc Kinh, là Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) không có thẩm quyền xét xử trong vụ kiện Biển Đông mà Philippines khởi xướng, thậm chí còn ngang nhiên chỉ trích vụ kiện là “trò hề” cần sớm chấm dứt.

Phán quyết cuối cùng trong vụ kiện Biển Đông, sẽ được đưa ra vào ngày Thứ Ba (12/7) tới đây, lo ngại sẽ làm gia tăng một cuộc đối đầu trong khu vực. Ngoại trưởng họ Vương kêu gọi “Mỹ nên tôn trọng cam kết của mình, không đứng về bên nào trong các vấn đề liên quan tới tranh chấp chủ quyền, phải thận trọng với những hành động và lời nói của mình, không thực hiện bất kỳ hành động xâm phạm chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc”, Tân Hoa Xã viết.

Ngoại trưởng Vương Nghị “lớn tiếng” tuyên bố: Bất kể phán quyết vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng như thế nào, Trung Quốc sẽ “kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải chính đáng, bảo vệ hòa bình và ổn định”.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận về cuộc điện đàm quan trọng giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, song không cho biết thêm chi tiết.

Theo nhận định của giới quan sát, phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế nếu có lợi cho Philippines, đồng nghĩa Trung Quốc sẽ “đánh mất’’ nhiều thứ mà họ có trên trường quốc tế như uy tín, sự ảnh hưởng và đặc biệt, sẽ tạo cơ hội để Mỹ tăng cường hỗ trợ cho đồng minh lâu năm là Philippines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.