Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lại khiêu khích gần quần đảo tranh chấp Nhật Bản?

21/08/2016, 07:29
image

Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã xây dựng "bến tàu cho tàu chiến" trong khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

405610f3-616c-4364-80a0-f0c338ebd6d2

Hình ảnh một tàu chiến của Trung Quốc. Ảnh: PressTV

PressTV ngày 20/8 đưa tin, báo Nhật mới đây cho rằng Trung Quốc đã cho xây dựng một cầu tàu cho tàu chiến trên hòn đảo ngoài khơi thành phố cảng Ôn Châu. Nhật Bản nhấn mạnh đây là động thái khiêu khích của Bắc Kinh đối với quần đảo tranh chấp trong vùng biển Nhật Bản.

Theo đó, hãng tin Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã thiết lập một “bến tàu cho tàu chiến” dài tới 80m trên đảo Nanji Islet, một trong 52 hòn đảo thuộc quần đảo Nanji, tỉnh Chiết Giang. Điều này cho thấy Bắc Kinh đang muốn tăng cường sức mạnh của mình trong vùng biển tranh chấp với Nhật Bản.

Động thái này làm gia tăng căng thẳng trong vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư giữa hai nước. Trước đó, đã có nhiều cuộc chạm trán xảy ra giữa tàu hải quân và máy bay của cả hai bên trên vùng biển này.

Theo các báo cáo, quân đội Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ quân sự lớn, lắp đặt hệ thống radar tân tiến trong quần đảo Nanji, nằm cách khoảng 300 km so với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. Căn cứ này thiết kế được cho là nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của Trung Quốc trước Nhật Bản và Mỹ.

Bên cạnh đó, hiện Nhật Bản cũng đang tìm cách triển khai một hệ thống tên lửa đất đối hải nhằm gia tăng sức mạnh quận sự và quốc phòng hải quân ở Biển Hoa Đông.

Ngoài ra, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 19/8 cũng cho hay Tokyo đang tìm cách tăng ngân sách quốc phòng tới mức kỷ lục là khoảng 51 tỷ USD cho năm tới để đối phó lại những căng thẳng trong khu vực. Một phần của khoản chi phí này sẽ được chi vào việc nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 của Nhật Bản và tham gia sản xuất Block IIA cùng với Mỹ. Đây phiên bản của Standard Missile-3 với khả năng bắn hạ tên lửa ở độ cao lớn hơn.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.