Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lại "khua môi múa mép" về Biển Đông?

23/06/2016, 20:17
image

Trung Quốc cho rằng số lượng quốc gia đứng về "phe" mình đang tăng lên từng giờ nhưng không có con số cụ thể.

ngay-phan-xet-trung-quoc-1540

Trung Quốc khoe khoang về số lượng quốc gia ủng hộ trong vụ kiện của Philippines về Biển Đông. 

Ngày 22/1/2013, Philippines đã đệ đơn lên Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA), kiện Trung Quốc theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển về việc nước này đơn phương áp đặt “đường lưỡi bò” tại Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc không chấp nhận vụ kiện và cho rằng cần phải giải quyết tranh chấp bằng đàm phán song phương.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã “khoe khoang” rằng có khoảng 40 nước trên thế giới ủng hộ lập trường của nước này về Biển Đông. Sau đó, truyền thông Trung Quốc đã nâng con số lên tận 60.

Song, tờ The Wall Street Journal và Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đã chỉ ra chỉ có 8 nước không công nhận "lời đề nghị" của PCA, bao gồm Afghanistan, Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu và Lesotho.

Hôm 22/6, một quan chức Mỹ đã lên tiếng hoài nghi về tuyên bố của Trung Quốc, rằng hàng chục quốc gia đang về “phe” Bắc Kinh và không có chứng cứ nào cho thấy các quốc gia này đã đồng ý như vậy.

Đến hôm 23/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã “gạt đi” nhận định trên của Mỹ, cho rằng số lượng các quốc gia ủng hộ mình đang tăng lên từng ngày.

Trung Quốc ngày càng khoa trương và rêu rao về lập trường của mình, hòng “kiếm thêm” nhiều nước ủng hộ ngay thời điểm phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực đang tới gần.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cho biết, báo cáo quốc gia đã chỉ rõ có ít nhất 47 nước đồng ý với quan điểm của Bắc Kinh, nhưng lại không đưa ra được những cái tên cụ thể.

hoaxuanoanhgiaoducvietnam

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Trả lời tại họp báo thường nhật, bà Oánh khẳng định: “Số lượng người ủng hộ Trung Quốc đang tăng lên từng ngày, vì vậy tôi không có cách nào chứng minh được con số chính xác. Và con số này không phải là điều quan trọng nhất”.

Bà Oánh cũng “trắng trợn” cho rằng, dựa vào “lịch sử” của Biển Đông, các quốc gia sẽ không “ngần ngại” mà lựa chọn về phe Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc đang âm mưu thôn tính toàn bộ Biển Đông – khu vực giàu tài nguyên khoáng sản, thu về 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, Biển Đông đã được tuyên bố chủ quyền chính đáng bởi Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei.

Được biết, Tòa án trọng tài thường trực (PCA) dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vụ kiện giữa Philippines-Trung Quốc ở Biển Đông vào ngày 7/7 tới đây.

Xem lại video Trung Quốc công khai xây dựng trái pháp tại Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.