Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lại "la làng" tại Shangria-La

05/06/2016, 09:53

Báo Trung Quốc “bật” lại cảnh báo“tự cô lập” trên Biển Đông của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Hình ảnh tàu hải cảnh của Trung Quốc xuấ

Hình ảnh tàu hải cảnh của Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển bãi cạn Luconia của Malaysia

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á (Shangri-La) được tổ chức tại Singapore ngày 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo Trung Quốc đang tự "xây Vạn lý Trường thành cô lập" với thế giới. 

Trước cảnh báo này, cùng ngày, tờ Tân Hoa Xã có bài viết phản bác, cho rằng đây là những bình luận một chiều và phóng đại. Tân Hoa Xã trích lời ông Lee Kuan Yew, đến từ Đại học Quốc gia, Chính sách Cộng đồng Singapore và ông Huang Jing, Giáo sư và Giám đốc Trung tâm Châu Á và Toàn cầu cho rằng: Trong bối cảnh Trung Quốc đang phát triển, các nước Châu Á – Thái Bình Dương đã và đang xây dựng quan hệ mật thiết với không chỉ Mỹ mà cả với Trung Quốc. Điều này, chứng minh bình luận Trung Quốc “tự xây vạn lý trường thành” là “ phóng đại”.

Tân Hoa Xã dẫn lời Thượng tá Lu Yin, Nghiên cứu sinh đến từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Đại học Quốc phòng Trung Quốc nói: Bình luận của ông Carter đã diễn giải sai lệch chính sách của Trung Quốc và không phù hợp với thoả thuận mà hai nước đã ký kết cùng xây dựng quan hệ kiểu mới.

Vị thượng tá này lưu ý rằng, bình luận của ông Carter bộc lộ nghịch lý trong logic của chiến lược tái cân bằng tại Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ. Tân Hoa Xã trích lời Giáo sư Huang Jing nhận định, tự do hàng hải cần phải được đảm bảo nhưng không nên để tự do hàng hải của bất cứ nước nào gây đe doạ cho các nước khác.

Ngoài ra, bà Hoa Xuân Oánh - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là nhằm “chia rẽ quan hệ giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực”. Cùng với việc bao biện cho hoạt động xây dựng trái phép quy mô lớn ở Biển Đông, bà Hoa còn yêu cầu các nước ngoài khu vực tuân thủ cam kết không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông. 

Tuy nhiên, tại Đối thoại Shangri-La, ông Gerry Brownlee - Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand nói thẳng thừng: “Những gì chúng tôi trông đợi là việc Trung Quốc cần phải làm rõ ràng mọi thứ”, ông Brownlee ám chỉ việc Trung Quốc cải tạo và bồi đắp trái phép hơn hàng nghìn ha đất ở Biển Đông và cho rằng, Trung Quốc tốt hơn hết nên giải thích, nếu không muốn tiếp tục căng thẳng với các quốc gia láng giềng nhỏ hơn trong khu vực. “Điều này là vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế thế giới và hòa bình khu vực, quan trọng đối với tự do hàng hải và hàng không”, ông Brownlee nói.

Ông Gerry Brownlee còn nói thêm, các hành động của Bắc Kinh luôn đi ngược lại với những gì mà họ tuyên bố, rằng mục đích của việc xây dựng và bồi đắp trái phép chính là hòa bình cho Biển Đông. Và Biển Đông chính là một phần của thế giới với tới 80% hàng hóa thương mại của nước này đi qua Biển Đông mỗi năm.

Ngoài ra, xét trên tình hình thực tế, nhận định của Giáo sư Huang ở trên cũng đi ngược lại những gì Trung Quốc đang thực hiện trên Biển Đông. Không riêng Việt Nam, Philippines và Malaysia từng nhiều lần chứng kiến cảnh tàu hải cảnh của Trung Quốc ngông nghênh xâm phạm chủ quyền của các nước này trên Biển Đông.

Thậm chí, Trung Quốc còn nhiều lần cho tàu thuyền có vũ trang, tấn công, bắt giữ và trộm cướp tài sản các tàu thuyền đánh cá của các nước khác trên Biển Đông để khẳng định chủ quyền của mình. Liệu việc thực hành tự do hàng hải như vậy của Trung Quốc có gây đe doạ cho các nước khác?”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.