Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lại ngang nhiên xây dựng trái phép tại Trường Sa

04/06/2016, 08:56
image

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng trạm tàu cứu hộ cao cấp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

tải xuống (3)

Trung Quốc cho xây dựng nhiều công trình trên Đá Chữ Thập. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, hôm 2/6, Văn phòng chính phủ Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng trái phép trạm tàu cứu hộ cao cấp với nhằm đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự  tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ông Chen Xingguang, Sĩ quan chính trị của con tàu cho biết, tàu cứu hộ cao cấp có khả năng chở theo máy bay không người lái vào robot dưới nước, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào nửa sau của năm nay.

Theo Reuters, hiện các văn phòng dân sự có 31 con tàu và 4 máy bay trực thăng để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ trong vùng biển Đông.

Các quan chức cho biết trạm tàu ​​cứu hộ cho phép các lực lượng cứu hộ hỗ trợ tàu đánh cá gặp rắc rối, và rút ngắn khoảng cách mà họ cần để di chuyển.

Tuy nhiên, địa điểm xây dựng trạm tàu vẫn còn là bí mật, song hiện nay, Trung Quốc đã tiến hành một loại các hoạt động trái phép như cải tạo đất và xây dựng cơ sở hạ tầng trên một số hòn đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đã công bố kế hoạch tiếp tục xây dựng bất hợp pháp các cơ sở dân sự cũng như quân sự trên Biển Đông để hưởng lợi riêng của mình. Theo các nhà phân tích, Trung Quốc đang cho xây dựng một đường băng trên Đá Chữ Thập, có thể được sử dụng cho cả máy bay dân sự và quân sự.

Tờ China Daily – Nhật báo Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã trắng trợn xây dựng hai ngọn hải đăng, bốn đèn hiệu, bốn trạm thông tin vô tuyến và mạng điện thoại di động trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Nhật báo chính thức của Quân Giải phóng Nhân dân cho biết rằng đội tàu của Trung Quốc đang tiến hành tập trận quân sự trên Biển Đông nhằm tăng cường khả năng chiến đấu tại phía tây Thái Bình Dương vào ngày 4/7. Tuy nhiên Nhật báo không chỉ rõ khu vực mà Trung Quốc sẽ diễn tập.

Trung Quốc đang âm mưu chiếm toàn bộ Biển Đông, nơi thu về khoảng 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Washington đã cáo buộc Bắc Kinh ngày càng bành trướng tại Biển Đông sau khi ngang nhiên cải tạo các đảo nhân tạo, trong khi đó, Bắc Kinh cũng đã chỉ trích thậm tệ hoạt động tăng cường tuần tra hải quân và các cuộc tập trận hải quân của Mỹ tại châu Á.

Video Trung Quốc công khai xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.