Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lại "tố" Indonesia nã súng vào tàu cá

20/06/2016, 05:38
image

Indonesia bị Trung Quốc cáo buộc bắn hỏng tàu cá, khiến một người trên tàu bị thương.

tau-chien-kri-imam-bonjol-383-tangkap-kapal-ikan-b

Tàu chiến KRI-Imam-Bonjol-383 của hải quân Indonesia.

Reuters hôm 19/6 đưa tin, Trung Quốc cáo buộc tàu hải quân Indonesia nã súng vào tàu cá nước mình hôm 17/6 trên vùng Biển Đông đang tranh chấp, khiến 1 người bị thương.

Đáp lại, phát ngôn viên Hải quân Indonesia cho rằng họ đã bắn cảnh cáo một số con thuyền có gắn cờ Trung Quốc vì tiến hành đánh bắt cá trái phép gần quần đảo Natuna, song khẳng định không có ai bị thương.

Trong khi đó, hôm 19/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định tàu chiến Indonesia đã phá hủy một tàu cá Trung Quốc và bắt giữ tàu cá khác cùng 7 ngư dân trên tàu. Bà cho biết, Lực lượng bảo vệ bờ biển đã giải cứu an toàn ngư dân bị thương và đưa đến tỉnh đảo Hải Nam, phía Nam Trung Quốc để điều trị.

Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, đồng thời kêu gọi Indonesia không gây ra bất cứ hành động gì khiến tình hình thêm phức tạp. Từ đầu năm 2016 đến nay, tàu hải quân Indonesia và tàu cá Trung Quốc đã hai lần đụng độ tương tự.

Indonesia không phải thành viên trong vụ tranh chấp tại Biển Đông vì các hành động bành trướng, ngang ngược cùng tuyên bố chủ quyền vô lí của Trung Quốc tại Biển Đông. Tuy nhiên Jakarta đã mạnh mẽ phản đối Bắc Kinh khi nước này đưa một phần quần đảo Natuna của Indonesia vào bản đồ “Đường lưỡi bò” trên biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.