Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lăm le vượt lằn ranh đỏ, Mỹ chuẩn bị hành động

09/09/2016, 06:35
image

Trung Quốc đang tiếp tục có hành vi khiêu khích trên biển Đông trong khi Mỹ đang nâng cao phòng ngừa.

1044024333-1350

Tàu của lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc.

Tờ Economic Times (Ấn Độ) ngày 8/9 đưa tin, Trung Quốc đang phải chịu áp lực rất lớn tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á tổ chức tại Lào về vấn đề biển Đông.

Trước đó, Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc của Philippines rằng nước này đang chuẩn bị xây đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough, đồng thời cảnh cáo Manila không được thổi phồng tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa hai nước.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, bất kỳ một hòn đảo nhân tạo nào mọc lên ở Scarborough có thể là một sự thay đổi cuộc chơi, trong việc Trung Quốc tìm kiếm quyền kiểm soát hoàn toàn biển Đông, tăng nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp với Mỹ.

>>>>Xem thêm video:

Một đảo nhân tạo tại Scarborough có thể đặt lực lượng quân sự Mỹ đồn trú ở Philippines vào tình trạng nguy hiểm, trong trường hợp nổ ra xung đột.

Thêm vào đó, căn cứ tại Scarborough có thể đe dọa trực tiếp căn cứ quân sự tại vịnh Subic, vịnh Manila, các hoạt động hàng hải ở eo biển Luzon.

Tờ Navy Times hôm 7/9 cho biết rằng hải quân Mỹ đang thận trọng theo dõi tình hình ở khu vực Scarborough và chuẩn bị các phương án dự phòng với tình huống xấu xảy ra.

Trước đó, trong một cuộc gặp song phương hồi tháng 3/2016, Tổng thống Barack Obama cũng trực tiếp cảnh báo Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, Trung Quốc không được xây dựng bất kỳ đảo nhân tạo nào ở Scarborough.

Rõ ràng, nếu Trung Quốc mưu đồ xây dựng đảo nhân tạo tại Scarborough, chắc chắn Mỹ sẽ không chịu ngồi yên khi lợi ích trực tiếp của Washington bị đe dọa.

Có thể nói, Scarborough được Mỹ coi là "giới hạn đỏ" của các hành động ngang ngược, quân sự hóa biển Đông mà Bắc Kinh theo đuổi.

>>>> Xem thêm video:

Trong khi đó, hôm 4/9, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng quân đội nước này phát hiện 4 tàu hải cảnh, 2 tàu giống sà lan và 2 tàu nghi là của hải quân Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough.

Việc huy động tàu hải cảnh và tàu cá có sự hỗ trợ của tàu chiến đến những vùng biển tranh chấp là hoạt động thường xuyên của Trung Quốc nhằm phô trương sức mạnh, đồng thời khẳng định yêu sách chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đang tìm mọi cách để củng cố yêu sách phi lý của mình ở biển Đông bằng cách xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và biến chúng thành những căn cứ quân sự, bất chấp sự phản đối và chỉ trích của các nước có liên quan và cộng đồng quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.