Thế giới

Trung Quốc lần đầu chủ động “làm khó” Triều Tiên

06/02/2018, 08:18

Trung Quốc lần đầu tiên chủ động mở rộng danh sách hàng hóa cấm xuất khẩu tới Triều Tiên.

Trung Quốc Triều Tiên

Trung Quốc là đối tại thương mại lớn nhất của Triều Tiên (ảnh minh họa)

Theo Reuters ngày 5/2, Trung Quốc vừa mới công bố danh sách mở rộng các hàng hóa thuộc diện cấm xuất khẩu tới Triều Tiên, nêu rõ những loại hàng hóa này có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo trên trang web chính thức cho biết danh sách này tuân thủ các quy định trong các lệnh trừng phạt mới mà Liên hợp quốc áp đặt đối với Triều Tiên vào cuối năm 2017.

Danh sách mới nhất, bao gồm các hàng hóa lưỡng dụng (có thể được sử dụng cả mục đích dân sự và quân sự), sẽ có thêm hàng chục mặt hàng được xếp vào diện cấm xuất khẩu sang Triều Tiên, trong đó có máy lọc không khí sử dụng dưới nước, thiết bị giả định các điều kiện bay cho máy bay quân sự và mặt nạ chống độc (không dành cho lính cứu hỏa).

Danh sách được đưa ra sau khi các quan sát viên độc lập của Liên hợp quốc công bố một báo cáo mật cho rằng Triều Tiên đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và kiếm được gần 200 triệu USD trong năm ngoái từ các mặt hàng xuất khẩu bị cấm. Danh sách này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên và là đồng minh lớn duy nhất, mặc dù thương mại tổng thể giữa hai nước này đã giảm xuống đáng kể do tác động của các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc.

Các nhà phân tích Trung Quốc đã thường xuyên bày tỏ mối quan ngại rằng Triều Tiên có thể sụp đổ trong hỗn loạn nếu chính sách của Bắc Kinh trở nên quá khắc nghiệt.

Chính phủ Trung Quốc nhiều lần nói rằng Bắc Kinh cam kết thực thi các biện pháp chế tài của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, và cũng kêu gọi các bên quay trở lại bàn đối thoại xung quanh vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.