Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lấp liếm xây dựng trên bãi cạn Scarborough

22/03/2017, 20:08
image

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trắng trợn bác bỏ thông tin cho rằng đang chuẩn bị xây dựng trên bãi cạn Scarborough, Biển Đông.

Bãi cạn Scaborough.

Bãi cạn Scarborough nằm cách bờ biển phía Tây đảo Luzon của Philippines khoảng 120 hải lý, đã bị Trung Quốc chiếm năm 2012

Ngày 22/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trắng trợn bác bỏ những thông tin cho rằng, nước này đang chuẩn bị để xây dựng một trạm kiểm soát môi trường trên bãi cạn Scarborough, Biển Đông.

“Theo các cơ quan liên quan tại Trung Quốc, những thông tin cho rằng Trung Quốc đang xây dựng các trạm kiểm soát môi trường trên bãi cạn Scaborough là sai lầm, những thông tin này hoàn toàn sai lệch”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

“Nói đến bãi cạn Scaborough, quan điểm của Trung Quốc rõ ràng và kiên định. Chúng tôi rất coi trọng quan hệ Trung Quốc- Philippines”, Bà Oánh trơ tráo.

Trước đó, người đứng đầu của cái gọi là Thành phố Tam Sa, thiết lập phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa, Biển Đông, ông Xiao Jie cho biết, Trung Quốc chuẩn bị xây dựng các trạm kiểm soát môi trường trên một số đảo trong đó có bãi cạn Scaborough. Bình luận của ông Xiao Jie được tờ Hainan Daily trích dẫn nhưng loại bỏ cụm từ nhắc tới bãi cạn Scabough và đăng tải trên phiên bản điện tử.

Ngay trong ngày 22/3, Philippines chính thức yêu cầu Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila giải thích về các thông tin trên. “Chúng tôi muốn Trung Quốc giải thích về kế hoạch đã được báo chí đăng tải về bãi cạn Scabourough” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Charles Jose nói.

Sau đó, trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, ông Joe cho biết, điều quan trọng với Philippines đó là tăng cường nhận thức về lãnh thổ hàng hải và quốc phòng. Theo ông, Philippines cũng tăng cường hợp tác với các nước đồng minh và các đối tác trong khu vực có cùng quan điểm với chúng tôi về việc gìn giữ hoà bình, ổn định trên Biển Đông, giải quyết các tranh chấp một cách hoà bình và tuân thủ luật pháp.  

Bãi cạn Scarborough nằm cách bờ biển phía Tây đảo Luzon của Philippines khoảng 120 hải lý, đã bị Trung Quốc chiếm năm 2012 và ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận khu vực giàu hải sản này. Tuy nhiên, sau chuyến công du Bắc Kinh, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã kêu gọi thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc. Trung Quốc sau đó đã cho phép các ngư dân Philippines trở lại bãi cạn này.

>>>> Xem thêm video Trung Quốc cử 6 người gác hải đăng xây phi pháp ở Trường Sa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.