Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lên tiếng việc ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

03/12/2016, 14:28
image

Ngoại trưởng Trung Quốc lên tiếng sau thông tin Tổng thống đắc cử Trump điện đàm với bà Thái Anh Văn, theo AP 3/12.

Vuong_Nghi_EIUI_TKFT

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ tin tưởng mối quan hệ Bắc Kinh-Washington sẽ không "sứt mẻ" sau cuộc điện đàm của ông Trump với nhà lãnh đạo đảo Đài Loan.

Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: Ông hy vọng mối quan hệ Bắc Kinh-Washington sẽ “không bị ảnh hưởng hay phá hỏng” sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump “phá vỡ chính sách ngoại giao truyền thống” bằng việc điện đàm với lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn.

Phoenix TV của Hong Kong còn dẫn lời ông Vương Nghị hôm nay (3/12) rằng cuộc gọi giữa ông Trump và bà Thái Anh Văn “chỉ là một mẹo nhỏ của Đài Loan” mà thôi. Ông cho biết rằng chẳng có điều gì có thể thay đổi chính sách đối ngoại truyền thống của Mỹ đối với Trung Quốc.

Ông Vương tái khẳng định, chính sách “Một Trung Quốc” chính là nền tảng của mối quan hệ Mỹ-Trung và Bắc Kinh hy vọng, nền tảng này sẽ không bao giờ thay đổi.

Xem thêm video IS đòi đoạt mạng ông Donald Trump:

Cùng chung quan điểm trên, Nhà Trắng hôm nay cũng một lần nữa khẳng định việc Washington luôn kiên định chính sách “Một Trung Quốc”. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, bà Emily Horne nhấn mạnh không có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách lâu nay của Mỹ đối với vấn đề Đài Loan. Bà khẳng định Mỹ cam kết ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc" dựa trên ba Thông cáo chung và Đạo luật quan hệ với Đài Loan. Theo đó, mối quan hệ hòa bình và ổn định giữa hai bờ eo biển Đài Loan hòa bình và ổn định cũng là các lợi ích nền tảng của Mỹ.

Việc ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn hôm 2/12 là một sự kiện chưa từng có tiền lệ trong suốt 4 thập niên qua. Giới quan sát trước đó quan ngại rằng động thái có thể phá vỡ mối quan hệ nền tảng giữa Bắc Kinh-Washington. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.