Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lên tiếng vụ bom H, Saudi Arabia "không kích nhầm" Iran

08/01/2016, 07:55

Trung Quốc lên tiếng vụ bom H; Saudi Arabia "không kích nhầm" Iran; Mỹ tuyên bố vụ máy hạ cánh ở Trường Sa...

trieu-tien-thu-bom-nhiet-hach-1
Ảnh chụp bãi thử hạt nhân của Triều Tiên.

Ngày 7/1, Trung Quốc đã triệu một quan chức ngoại giao Triều Tiên để tuyên bố lập trường về vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quống Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh quan ngại diễn biến thử hạt nhân. Bên cạnh đó, nước này cũng khẳng định hành động này của Bình Nhưỡng không có lợi cho quan hệ song phương.

Bắc Kinh cũng kêu gọi Triều Tiên tôn trọng các cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo này. Hiện, cộng đồng quốc tế vẫn tiếp tục lên tiếng chỉ trích Triều Tiên sau vụ thử bom H.

Nga thử nghiệm hệ thống cảnh báo tên lửa trên vũ trụ

he-thong-canh-bao-ten-lua

Ảnh minh họa. (Nguồn: RIA Novosti)

Theo TTXVN, Bộ Quốc phòng Nga thông tin rằng Lực lượng không quân-vũ trụ nước này đang thử nghiệm vệ tinh của Hệ thống không gian thống nhất - nền tảng của hệ thống cảnh báo tên lửa vũ trụ.

Hệ thống này có khả năng cảnh báo tấn công tên lửa với thời gian sớm hơn từ các đối thủ tiềm tàng. Ngoài ra, hệ thống cũng cung cấp các mối đe dọa từ tên lửa.

Năm 2015, hệ thông này đã phát hiện 40 vụ phóng tên lửa trong và ngoài nước.

Mỹ tiếp tục cảnh báo máy bay TQ hạ cánh ở Trường Sa

trung-quoc-bay-thu-da-chu-thap

Ảnh chụp vệ tinh đường băng xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: AFP)

Ngày 7/1, Mỹ tiếp tục lên tiếng cảnh báo việc máy bay Trung quốc hạ cánh xuống đảo nhân tạo ở Trường Sa. Washington tái khẳng định đây là hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho rằng, bất cứ động thái nào của Trung Quốc ở các đảo nhân tạo đều sẽ gây bất ổn cho khu vực này.

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Paul Ryan cũng tuyên bố Mỹ cần duy trì một lực lượng hải quân ở khu vực này để tạo sự răn đe.

Saudi Arabia "không kích nhầm" Iran

iran-saudi-arabia
Iran cáo buộc Saudi Arabia dùng tên lửa tấn công vào đại sứ quán nước này ở thủ đô Yemen (Ảnh: Independent)

Ngày 7/1, tờ Independent đưa tin, Iran lên tiếng cáo buộc Saudi Arabia không kích đại sứ quán nước này tại Yemen khiến nhiều nhân viên bị thương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jeber Ansari khẳng định Saudi Arabia sẽ phải chịu trách nhiệm về thiệt hại ở tòa nhà đại sức và việc nhân viên bị thương.

Hiện, liên minh Saudi ở Yenmen cho hay, họ đang tổ chức điều tra cáo buộc này. Phía liên minh khẳng định vụ không kích xảy ra vào ngày 6/1 nhưng mục tiêu là phiến quân Houthi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.