Thời sự Quốc tế

Trung Quốc liên tiếp "dằn mặt" Đài Loan, ông Joe Biden nói gì?

06/10/2021, 14:11
image

Căng thẳng Đài Loan - Trung Quốc tăng cao sau khi Bắc Kinh điều tới 148 máy bay xâm nhập vào vùng nhận diện phòng không của đảo trong 4 ngày.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chia sẻ ngắn với báo giới sở tại về tình hình Đài Loan sau khi vừa trở về từ chuyến công tác tại bang Michigan.

Ông Biden cho biết: “Tôi đã trao đổi với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình về vấn đề Đài Loan. Chúng tôi cùng đồng thuận… sẽ tuân thủ thoả thuận”.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng "đây là cách giải quyết duy nhất", theo hãng tin Reuters.

Thoả thuận mà ông Biden đề cập tới có lẽ là “chính sách một Trung Quốc” trong đó Bắc Kinh yêu cầu các quốc gia có hợp tác về ngoại giao với nước này cần phải coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

img

Sau 7 tháng nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden mới cùng điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vòng 90 phút. Ảnh - Guardian

Lâu nay, Mỹ cũng tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc". Theo Luật Quan hệ với Đài Loan, Washington nêu rõ, Mỹ quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh thay vì Đài Loan và mong muốn tương lai hòn đảo sẽ được quyết định dựa trên các biện pháp hoà bình.

Song, từ thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, Nhà Trắng lại chọn chiến lược cứng rắn với Trung Quốc và thể hiện rõ sự ủng hộ với Đài Loan.

Tuy nhiên, Mỹ càng ủng hộ Đài Loan, Trung Quốc càng tỏ thái độ mạnh mẽ, cảnh báo sẵn sàng dùng vũ lực để khuất phục Đài Bắc. Riêng trong 4 ngày (từ 1-5/10) vừa qua, Trung Quốc đã điều 148 máy bay tiếp cận vào khu vực phía Nam, Tây Nam của vùng nhận diện phòng không Đài Loan (ADIZ).

Phản ứng với một trong những động thái trên của Bắc Kinh, cuối tuần qua, Mỹ kêu gọi Trung Quốc dừng ngay hành động quân sự gần Đài Loan, thể hiện quan ngại với những hành động quân sự mà Washington coi là “khiêu khích”, gây bất ổn và làm suy thoái ổn định, hoà bình khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan đối thoại với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Thụy Sĩ, tìm hiểu rõ những bất đồng giữa hai bên trên nhiều vấn đề bao gồm cạnh tranh thương mại và Đài Loan.

Video Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ với báo giới liên quan đến tình hình Đài Loan:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.