Thời sự Quốc tế

Trung Quốc liên tiếp tập trận trên Biển Đông nhằm mục đích gì?

24/03/2021, 15:20

Quân đội Trung Quốc (PLA) vừa thực hiện liên tiếp nhiều cuộc tập trận trên Biển Đông.

img

Tàu đổ bộ của PLA tham gia một cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông hồi tháng 2/2021

Ngày 24/3, theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), PLA vừa thực hiện liên tiếp hàng loạt cuộc tập trận, tập dượt các kịch bản dò tìm thủy lôi, nghiên cứu và tìm kiếm cứu nạn, tái cung ứng trên biển...

Song, báo giới Trung Quốc không nêu cụ thể khu vực diễn ra các cuộc tập trận này mà chỉ cho biết chung chung là trên Biển Đông.

Trong đó, một cuộc tập trận có sự tham gia của tàu tiếp liệu Type 908, diễn ra trong nhiều ngày trên Biển Đông, với mục tiêu tăng cường năng lực toàn diện và hỗ trợ chiến đấu trên biển dưới mọi hoàn cảnh.

Tàu này đã phá hủy nhiều thủy lôi nghi vấn, tiếp nhiên liệu cho tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 054A và thực hiện một số hoạt động huấn luyện cứu hộ, theo CCTV.

Tại một diễn biến khác, ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Quân Nam của PLA đã tập trận với một tàu đổ bộ. Tàu đã thực hiện nghiên cứu chung đa chiều và kết hợp với trực thăng, nhiều tàu khác để tập rượt nhiệm vụ cứu hộ thủy thủ mất tích.

Nhận định về mục đích cuối cùng của những cuộc tập trận trên, tờ Global Times dẫn lời chuyên gia quân sự Bắc Kinh Wei Dongxu, cho biết, dù các hoạt động cung ứng logistic này không trực tiếp liên quan tới chiến đấu nhưng rất cần thiết để đảm bảo năng lực của PLA trên tiền tuyến, đủ khả năng tiêu diệt kẻ địch.

Hoạt động tập trận của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, thường xuyên đưa tàu/máy bay ra các khu vực này để đảm bảo duy trì nguyên tắc tự do hàng hải, hàng không quốc tế trên tuyến đường biển quan trọng của thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.