Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc liên tục tiếp lãnh đạo Syria và đối lập

05/01/2016, 12:46

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục tiếp lãnh đạo chính quyền và đối lập với mục tiêu "nhúng tay" vào Syria.

tong-thong-syria
Trung Quốc đang ngày một quan tâm đến tình hình Syria và Trung Đông. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Reuters đưa tin, ngày 4/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông tin, thủ lĩnh nhóm đối lập lưu vong Syria Khaled Khoja sẽ thăm Bắc Kinh từ 5-8/1.

Thông tin này được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra tại một cuộc họp báo thường kỳ. Cụ thể, Khaled Khoja, Chủ tịch Liên minh Dân tộc Syria (SNC) sẽ đến Trung Quốc.

Trước đó, ngày 23/12, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem đã có chuyến thăm Bắc Kinh và hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Tại cuộc hội đàm, Bắc Kinh đã tuyên bố một số nguyên tắc đàm phán hòa bình cho cuộc nội chiến ở Syria. Việc liên tục tiếp các lãnh đạo của chính quyền và phe đối lập Syria cho thấy mức độ quan tâm của Bắc Kinh đối với quốc gia Trung Đông này đã tăng lên.

Được biết, Trung Quốc phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ từ Trung Đông từ lâu nhưng hiện mới bắt đầu mở rộng vai trò trong thời gian gần đây.

Trong một diễn biến liên quan, phe đối lập Syria đang kêu gọi chính phủ phóng thích một số tù nhân trước cuộc đàm phán diễn ra vào tháng này.

Cùng ngày, Liên Hợp Quốc đã công bố một số bằng chứng vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria. Báo cáo cho thấy, một số người dân Syria đã tiếp xúc với chất độc thần kinh sarin và một số hợp chất tương tự.

Kết quả này dựa trên việc phân tích một số mẫu máu của người dân Syria. Tuy nhiên, báo cáo không chỉ rõ người sử dụng và thời gian.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.