Chính trị

Trung Quốc liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam

23/05/2014, 06:15

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng: "Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh ...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong phiên khai mạc toàn thể của Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014Ảnh: Đức Tám
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong phiên khai mạc toàn thể của Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014


Việt Nam đang cân nhắc các phương án bảo vệ mình


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó. 


Có lẽ như tất cả các nước, Việt Nam chúng tôi đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế. Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình. Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói. Những hành động của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam trong nhiều ngày qua là cực kỳ nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới”.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Phiên thảo luận “Thúc đẩy cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua tăng cường phối hợp công - tư” của Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Phiên thảo luận “Thúc đẩy cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua tăng cường phối hợp công - tư” của Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014


Cộng đồng quốc tế cần đoàn kết 


Ngày 22/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á (WEF Đông Á) được tổ chức tại Manila, Philippines.


Tại diễn đàn WEF Đông Á 2014, trước hơn 600 đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hòa bình và ổn định là điều kiện không thể thiếu cho phát triển, trong đó có hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông. Thủ tướng đặc biệt lưu ý về tình hình rất nghiêm trọng đang diễn ra ở biển Đông do việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 sâu trong vùng biển của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC), đe dọa trực tiếp hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải trên biển Đông nơi 50% lượng hàng hóa vận tải đường biển của thế giới đi qua, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế khu vực và thế giới. 
 

Bên lề WEF Đông Á 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp Chủ tịch WEF và một số lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm tới các cơ hội kinh doanh - đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và vùng biển của mình bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Về việc một số đối tượng lợi dụng biểu tình của người dân phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 có những hành vi manh động, vi phạm pháp luật, Chính phủ Việt Nam đã kịp thời thực hiện đồng bộ các biện pháp ngăn chặn các hành vi trái pháp luật; tình hình đã hoàn toàn ổn định; các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và kêu gọi ASEAN, các nước và bạn bè trên thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền Quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế. Thủ tướng nhấn mạnh sự đoàn kết hợp tác của cộng đồng quốc tế là hết sức cần thiết nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế. 

Hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết cho phát triển kinh tế


Ngay sau phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Phiên toàn thể, Chủ tịch WEF Klaus Schwab nêu rõ: “Mặc dù WEF là diễn đàn trung lập và thiên về thảo luận các vấn đề kinh tế, nhưng nguy cơ đối với ổn định và phát triển kinh tế cũng cần được xem xét”. 


Chủ tịch kêu gọi các bên có bất đồng cần phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại; đồng thời nhấn mạnh “Chúng ta đang sống trong thế giới toàn cầu hóa, rất cần cùng nhau bảo đảm cho hòa bình toàn cầu.” Nhiều đại biểu khác cũng bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp của tình hình an ninh - chính trị khu vực, bao gồm tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và biển Hoa Đông; cho rằng hòa bình ổn định là điều kiện tiên quyết để bảo đảm hợp tác và phát triển kinh tế. Các nước có liên quan cần giải quyết các tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với những nguyên tắc của luật pháp quốc tế, tránh sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực cũng như những hành động khiêu khích có thể làm phức tạp thêm tình hình.  


Tại phiên thảo luận “Thúc đẩy cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua tăng cường phối hợp công - tư”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ ý kiến với các đại biểu về tầm quan trọng của hợp tác công - tư trong bối cảnh toàn cầu hóa và tăng cường liên kết hội nhập quốc tế đem lại nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra những thách thức đối với tất cả các quốc gia.   


Phiên Đối thoại của Thủ tướng với các doanh nghiệp đã thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp thành viên WEF quan tâm tới các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp đã có cơ hội trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tình hình và triển vọng kinh tế Việt Nam, chính sách thu hút đầu tư và các biện pháp của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài. 
 

Nghị sỹ gốc Hoa phẫn nộ với hành vi của Trung Quốc


Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc Hội kiến Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon và Chủ tịch Hạ viện Feliciano J.Belmonte của Philippines. Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng và Chủ tịch Hạ viện Philippines, ông Feliciano Belmonte đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về hành vi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam. Ông cho rằng, ngay các Nghị sỹ gốc Hoa tại Hạ viện Philippines cũng bày tỏ sự phẫn nộ của mình về hành động này của Trung Quốc và với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, ông và các Nghị sỹ hoàn toàn ủng hộ Tuyên bố của Tổng thống Benigno Aquino và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay ở biển Đông. Hạ viện Philippines cũng ủng hộ lập trường của hai nhà lãnh đạo rằng hai bên kiên quyết phản đối và kêu gọi các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm nêu trên, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).


Còn Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon khẳng định: Cá nhân ông và Thượng viện Philippines hoàn toàn ủng hộ lập trường, quan điểm có tính nguyên tắc của Chính phủ hai nước về việc yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà Philippines, Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Quang Minh


 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.