Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lo Joe Biden còn “mạnh tay” hơn Donald Trump

30/11/2020, 06:11

Chuyên gia kinh tế đến từ cả hai quốc gia lại cho rằng, chính quyền Joe Biden có thể còn có những chính sách mạnh tay hơn nữa với Bắc Kinh.

img
Màn hình lớn tại một trung tâm thương mại của Trung Quốc phát thông tin về bầu cử Mỹ. Sự kiện này luôn thu hút sự quan tâm sát sao từ người dân Trung Hoa

Khi thông tin ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, phần đông dư luận cho rằng đây sẽ là tin tốt với Trung Quốc. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế đến từ cả hai quốc gia lại cho rằng, thực tế không phải vậy, thậm chí chính quyền Joe Biden có thể còn có những chính sách mạnh tay hơn nữa với Bắc Kinh.

Sẽ gây áp lực đa phương với Trung Quốc?

Lý do quan trọng nhất là bởi trong chính quyền Mỹ, dù hai đảng Dân chủ và Cộng hòa chia rẽ sâu sắc nhưng riêng quan điểm coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược thì họ lại đồng nhất.

Hãng tin CNBC dẫn lời nhà kinh tế trưởng Jim O’Neill của Mỹ (hiện là Chủ tịch Công ty cố vấn Chatham House) cho rằng, Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với “những vấn đề nghiêm trọng” dưới thời Tổng thổng Mỹ Joe Biden hơn cả những gì họ đã phải trải qua dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Khi ông Trump làm Tổng thống Mỹ, cách tiếp cận trong quan hệ với Trung Quốc là áp thuế đơn phương với Bắc Kinh, thẳng thừng chỉ trích cách hoạt động thương mại của cường quốc châu Á, châm ngòi thương chiến, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu.

“Nhưng khi ông Biden làm chủ Nhà Trắng, chính quyền Mỹ có lẽ sẽ đưa các vấn đề với Trung Quốc ra bàn đàm phán đa phương. Chắc chắn, họ sẽ cùng với các đồng minh của mình hành động cứng rắn hơn khi đối phó với Bắc Kinh”, ông Jim O’Neill nói và chia sẻ, cảm giác đầu tiên của ông là chính quyền Trung Quốc lo lắng với một Nhà Trắng do ông Biden đứng đầu hơn là người tiền nhiệm Donald Trump.

Lý do là bởi đội ngũ giúp việc cho ông Biden có những niềm tin triết lý mạnh mẽ trên nhiều vấn đề quan trọng. Và họ sẽ tận dụng những diễn đàn đa phương hiện có, tìm cách bắt buộc Trung Quốc đáp ứng tiêu chuẩn của tất cả các diễn đàn quốc tế dù là WHO, G20, World Bank… không giống phương thức đàm phán dưới thời ông Trump.

Rủi ro hơn nhưng dễ đàm phán hơn

Không riêng giới kinh tế Mỹ, phía Trung Quốc, điển hình như nhà kinh tế hàng đầu, ông David Li Daokui, Giáo sư tại Đại học Thanh Hoa, cựu cố vấn tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng e ngại, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt nhắm tới một số ngành công nghiệp cụ thể từ phía chính quyền Tổng thống Mỹ Biden. Đây sẽ là một trong những rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế của Bắc Kinh trong thời gian tới.

Tại diễn đàn của Đại học Nhân dân Trung Quốc tổ chức ở Bắc Kinh, Giáo sư David Li Daokui cảnh báo, đã có một số dấu hiệu cho thấy, Tổng thống đắc cử Joe Biden vẫn tiếp tục lập trường cứng rắn của người tiền nhiệm Donald Trump đối với Trung Quốc. Bởi sự trỗi dậy về kỹ thuật của Trung Quốc là nỗi lo của đảng Dân chủ nói riêng và chính quyền Mỹ nói chung, ngay từ khi ông Barack Obama còn đương nhiệm.

“Họ lo ngại Trung Quốc đang từng chút một làm xói mòn những lợi thế về tài chính, kỹ thuật, quân sự của Mỹ và nhiều lần nói về việc cần phải hạn chế công nghệ của Trung Quốc nhằm duy trì ưu thế của Mỹ”, ông chia sẻ.

Nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc còn cho biết: “Năm tới, chính sách ngoại giao, một số ngành công nghiệp và một số công ty của Trung Quốc sẽ đối mặt với nhiều rủi ro. Tuy vậy, dù thách thức lớn hơn nhưng cách tiếp cận, đối thoại với chính quyền mới của Mỹ sẽ dễ dàng hơn dưới thời ông Trump vì quan chức hai bên đã biết nhau, tất cả đều hiểu đối phương khá rõ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.