Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lo sốt vó khi Mỹ đưa "do thám" vượt Biển Đông

09/12/2015, 13:06

Đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao các thỏa thuận giữa Mỹ và Singapore..."

P8
Máy bay do thám P8-Poseidon của Mỹ tới Singapore thực thi nhiệm vụ từ ngày 7 tới 14/12.

Ngay sau khi Mỹ và Singapore đạt được thỏa thuận trong vấn đề triển khai các máy bay do thám P-8 Poseidon của Washington tới Biển Đông, Bắc Kinh đã có các phản ứng chính thức về vấn đề này.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua (8/12), bà Hoa Xuân Oánh - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay: “Tôi nghĩ hình thức tăng cường hoạt động quân sự của Mỹ và thúc đẩy quân sự hóa khu vực không phù hợp với lợi ích dài hạn của các nước trong khu vực. Trung Quốc tin rằng, Singapore – giống như nhiều nước trong khu vực, muốn thấy một Đông Nam Á hòa bình và thịnh vượng”.

Bà Hoa cũng không quên nhấn mạnh các mâu thuẫn với Washington về vấn đề Biển Đông, đồng thời  hi vọng việc hợp tác quốc phòng khăng khít giữa Mỹ và Singapore sẽ không đem lại mối lo ngại về “quân sự hóa” khu vực.

Cùng ngày, đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao các thỏa thuận giữa Mỹ và Singapore, đồng thời hi vọng sự hợp tác song phương này sẽ đem lại lợi ích cho hòa bình và ổn định của khu vực, chứ không phải điều ngược lại”.

Trước đó, trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp tại Washington hôm 7/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã thông báo về việc máy bay do thám P8-Poseidon sẽ tới Singapore thực thi nhiệm vụ từ ngày 7 tới 14/12.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng xung quanh vấn đề Biển Đông không ngừng leo thang.

Trong suốt một thập kỷ qua, Singapore không ngừng tích cực xây dựng mối quan hệ hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng, như: cho phép Mỹ xây dựng một đơn vị hậu cần và triển khai luân phiên các tàu chiến (bao gồm cả tàu chiến duyên hải LCS) để tuần tra các vùng nước nông.

Trong các diễn biến trước đó, Washington đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở vùng biển tranh chấp – bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.