Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc loay hoay giải thích vụ "nói dối thỏa thuận Biển Đông"

28/04/2016, 10:15

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin tỏ ra “sốc” trước bình luận của hai nhà ngoại giao Singapore về Trung Quốc.

Trung Quốc và các nước ASEAN đang tham dự

Trung Quốc và các nước ASEAN đang tham dự cuộc họp bàn về việc thực thi tuyên bố ứng xử các bên trên Biển Đông diễn ra ngày 27/4.

Cách đây ít ngày, tại một Hội nghị ở Jakarta, hai nhà ngoại giao cấp cao của Singapore là cựu Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong và cố vấn chính sách cho Bộ Ngoại giao Singapore đã chỉ trích tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc, Lào, Campuchia và Brunei đã đạt thoả thuận 4 bên về vấn đề Biển Đông. Trong đó, các bên đồng tình rằng, tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông “không phải vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN”.

Ông Ong Keng Yong chỉ trích, động thái chẳng khác nào Trung Quốc đang can thiệp vào vấn đề nội bộ của ASEAN. Còn Cố vấn Bilahari Kausikan cho biết, nếu thực sự 4 bên đạt được đồng thuận này đồng nghĩa nó làm chia rẽ mối quan hệ ASEAN.

Trước những bình luận chỉ trích này, ngày 27/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin biện minh, các nhà ngoại giao Singapore đã hiểu nhầm ý của Trung Quốc. Nước này đang chờ một lời giải thích từ phía Singapore về những bình luận đó.

Trao đổi với phóng viên bên lề cuộc họp giữa Trung Quốc và các quan chức cấp cao ASEAN tại Khách sạn Fullerton, ông Liu khẳng định, mỗi nước ASEAN có quyền chủ quyền riêng và Trung Quốc “không bao giờ muốn chia rẽ quan hệ ASEAN… Trung Quốc luôn luôn ủng hộ sự phát triển của ASEAN và công nhận tầm quan trọng của khu vực này đối với sự phát triển của khu vực Đông Á”.

Ông Liu cho rằng, những bình luận hiểu nhầm của ông Ong và ông Kausikan “không có lợi cho quan hệ và hợp tác giữa Trung Quốc - ASEAN”. Giải thích về tuyên bố gây tranh cãi trước đó của Ngoại trưởng Vương Nghị, ông Liu cho hay, sự đồng thuận của bốn nước Trung Quốc, Lào, Campuchia, Brunei là dựa trên các nguyên tắc của Tuyên bố Ứng xử 2002 (DOC) – một thoả thuận được ký giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Trong đó có nói, tất cả các bên cần kiềm chế mọi hành động làm phức tạp hoặc leo thang xung đột.

Song, càng giải thích, càng lộ rõ dối gian. Bởi, Phát ngôn viên chính phủ Campuchia - Phay Siphan khẳng định: “Không có thỏa thuận hay thảo luận nào, đó chỉ là một chuyến viếng thăm bình thường của Ngoại trưởng Trung Quốc mà thôi”. Ông Siphan đề cập tới chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương tới Phnom Penh hôm 22/4.

Hiện nay, các quan chức cấp cao Trung Quốc và ASEAN đang có mặt tại Singapore để bàn về việc thực thi hướng dẫn trong DOC và theo dõi tiến trình tham vấn để đưa ra Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Trong cuộc họp kéo dài 2 ngày, kết thúc trong ngày hôm nay (28/4), các quan chức sẽ bàn luận về cách tăng cường quan hệ hợp tác giữa ASEAN – Trung Quốc.

Theo ông Liu, đến nay, cuộc hội đàm diễn ra khá tốt. “Chúng tôi muốn thiết lập hoà bình và ổn định trong khu vực cũng như tự do hàng hải và hy vọng ASEAN sẽ đoàn kết và có thể là đối tác của Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán” – ông Liu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.