Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc lôi kéo Phillippines lờ phán quyết về Biển Đông

04/07/2016, 13:09
image

Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Philippines về vấn đề Biển Đông nếu Manila lờ vụ kiện lên Tòa trọng tài Quốc tế.

Trung Quốc tuyên bố tập trận trên Biển Đông, kết t

Trung Quốc tuyên bố tập trận trên Biển Đông, kết thúc trước ngày tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết

Ngày 4/7, tờ China Daily của Trung Quốc đưa tin, đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines có thể sẽ bao gồm các vấn đề như phát triển chung, hợp tác nghiên cứu khoa học nếu chính phủ mới của Philippines gạt phán quyết Tòa trọng tài Thường trực (PCA) sang một bên trước khi ngồi vào bàn đàm phán". Tờ báo Trung Quốc phiên bản tiếng Anh này không đề cập cụ thể danh tính nguồn tin nhưng cho biết đây là những người "biết nhiều về vấn đề giữa hai nước".Trích lời một nguồn tin giấu tên, Chinadaily cho biết: "Manila phải gạt kết quả phán quyết sang một bên".

Chỉ còn ít ngày nữa tòa Trọng tài Quốc tế sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông vào ngày 12/7. Trước thềm Tòa ra phán quyết, Trung Quốc liên tiếp hô hào khẳng định chủ quyền. Tháng trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói, Philippines - Trung Quốc từng đồng ý giải quyết vấn đề Biển Đông bằng "phương pháp hòa bình và hữu nghị thông qua đàm phán dựa trên tôn trọng lẫn nhau và công bằng".

Mặt khác, họ tiếp tục các hoạt động gây bất ổn trong khu vực trện Biển Đông. Chẳng hạn, mới đây, Trung Quốc tuyên bố sẽ tập trận tại Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, kết thúc trước khi tòa ra phán quyết một ngày. Đồng thời, Trung Quốc ngang nhiên cấm toàn bộ tàu thuyền qua lại khu vực này trong thời gian tập trận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.