Thế giới giao thông

Trung Quốc: Luật “rừng” thay luật giao thông

08/06/2015, 07:07

Truyền thông Trung Quốc dậy sóng bởi nhiều vụ TNGT, trong đó bộc lộ ý thức kém, dùng “luật rừng” thay luật giao thông.

111

Mỗi năm, Trung Quốc chứng kiến hơn 200.000 người thiệt mạng vì TNGT

Bên cạnh ý thức tham gia giao thông, nhận thức của người dân về ATGT kém…, hệ thống đường bộ quá tải cũng là nguyên nhân góp phần gây ra TNGT.

Dùng… luật rừng thay luật giao thông

Vài tuần qua, truyền thông Trung Quốc liên tiếp dậy sóng bởi nhiều vụ TNGT đường bộ; trong đó bộc lộ ý thức kém, dùng “luật rừng” thay luật giao thông của người dân nơi đây.

Trường dạy lái cũng “tắc đường”

Ông Geng Guizhi - giáo viên kỳ cựu tại trường dạy lái xe Gongjiao ở Bắc Kinh cho biết, mỗi tháng, trường ông nhận được 10 nghìn đơn đăng ký học lái xe. Trong khu vực tập lái, hàng trăm chiếc xe sang Volkswagen do phần lớn người ở độ tuổi sinh viên đang học lái điều khiển phải xếp hàng dài, nhích từng chút do không đủ chỗ. Nhiều người trong số họ thể hiện thái độ khó chịu. Ông Geng cho biết: “Khi họ mất kiên nhẫn vì phải xếp hàng dài, tôi khuyên: Hãy coi đây là cơ hội tập luyện đối mặt với cảnh tắc đường hằng ngày tại Bắc Kinh sau này”.

Sự việc gây xôn xao dư luận nhất xảy ra trên đường cao tốc TP Thành Đô. Người phụ nữ lái chiếc ô tô đỏ bỗng nhiên chuyển làn, cắt đầu xe của người đàn ông kia. Người này bức xúc, rượt đuổi. Hai xe như đua tốc độ trên đường cao tốc, suýt gây tai nạn. Cuộc rượt đuổi kết thúc khi xe của người đàn ông chặn đầu, bắt xe đỏ tạt vào lề đường. Điều khiến dư luận phẫn nộ nhất là người đàn ông này lôi nữ tài xế ra ngoài và liên tiếp đánh, đạp túi bụi vào thân, đầu đến mức người phụ nữ này gãy xương, bất tỉnh. Kẻ hành hung đang bị cảnh sát bắt giữ, chờ điều tra xét xử.

Vụ việc này trở thành đề tài tranh cãi trên khắp các diễn đàn mạng Trung Quốc. Cô Liang Di, 28 tuổi, nhân viên văn phòng tại Bắc Kinh cho rằng: “Người phụ nữ lái xe đỏ không phải không đáng trách, nhưng dù thế nào, người đàn ông kia cũng không được “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” như vậy”.

Đầu tháng 5, một phụ nữ trẻ lái xe sang BMW va chạm với một chiếc xe bus tại TP Tô Châu khi đang chuyển làn. Trong lúc tranh cãi, người phụ nữ này gọi thêm hai người đàn ông tới, hành hung tài xế xe buýt và mắng chửi cảnh sát giao thông khi họ tới hiện trường làm nhiệm vụ. Cùng tuần, một tài xế lái chiếc Mercedes-Benz đâm chết một người cao tuổi tại TP Côn Minh chỉ vì muốn chen lấn vào hàng tại trạm thu phí.

Ô tô tăng đột biến, đường sá quá tải

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố con số đáng giật mình, mỗi năm, Trung Quốc có hơn 200 nghìn người chết vì TNGT, gấp bốn lần ước tính của Chính phủ. Đại diện WHO tại Trung Quốc - ông Bernhard Schwartlander cho biết thêm: “Mỗi năm có hơn 10 nghìn trẻ em thiệt mạng do chấn thương từ TNGT, 1/3 là người đi bộ”. Ông kêu gọi: “Chính phủ cần quyết liệt hơn nữa trong việc tìm cách nâng cao an toàn đường bộ, đặc biệt là bảo vệ trẻ em, người dân hãy kiểm soát tốc độ, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, cài dây an toàn khi ngồi trong ô tô…”.

Giáo sư Li Liping, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ngăn chặn thương vong tại Đại học Y dược Shantou cho rằng: Hệ thống đường bộ chưa theo kịp được số lượng xe ô tô tăng đột biến, chính là nguyên nhân mang tầm vĩ mô góp phần gây ra TNGT.

Nếu năm 1999, Trung Quốc chỉ có 5,5 triệu người sở hữu ô tô thì đến năm 2014, con số này lên tới 105 triệu. Ước tính, trong một thập kỷ qua, mỗi năm đường phố Trung Quốc lại “gánh” thêm 15 triệu ô tô. Đường càng nghẽn, người tham gia giao thông dễ phát sinh tâm lý nóng vội, khó chịu, bực mình dẫn đến có những hành vi đáng tiếc như trên. Theo ông Li, có thể nói, số lượng ô tô tỉ lệ thuận với số vụ tai nạn đường bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.