Thị trường

Trung Quốc lùi thông quan vì Corona, đừng dựa dẫm vào khẩu hiệu "giải cứu".

11/02/2020, 20:02

Trung Quốc lùi thông quan vì Corona, doanh nghiệp cũng cần chủ động hơn trong chuyển hướng thị trường, không dựa dẫm vào khẩu hiệu "giải cứu".

img
Chuỗi các siêu thị Vincommerce, Hapro, MM Mega Market ... ký cam kết thu mua nông sản trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục lùi thời hạn thông quan.

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp khẩn tìm giải pháp đối phó với tình trạng hàng nông sản xuất khẩu bị ùn ứ tại các cửa khẩu do Trung Quốc tiếp tục lùi thời hạn thông quan vì dịch bệnh Corona mới (nCoV), tổ chức chiều nay 11/2.

Theo đó, Bộ Công thương nhận định, nếu kịch bản này kéo dài, nông sản buộc phải "quay đầu" tìm thị trường tiêu thụ trong nước.

"Nếu Trung Quốc tiếp tục đóng giao dịch cửa khẩu biên giới, các sản phẩm nông sản của tỉnh sắp vào mùa vụ như chôm chôm, sầu riêng, mít,… cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Vì vậy, ngoài công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản mà tỉnh Đồng Nai đang thực hiện, Sở Công thương Đồng Nai kiến nghị Bộ Công thương hỗ trợ kết nối giữa tỉnh với các đơn vị tiêu thụ trong nước để giúp tiêu thụ nông sản cho nông dân trong thời điểm này”, bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Đồng Nai kiến nghị.

Không riêng gì Đồng Nai, Sở Công thương các tỉnh như Đồng Tháp, Tiền Giang, Bắc Giang, Hưng Yên... cũng báo cáo tình hình sản xuất bị ảnh hưởng tiêu cực trước diễn biến dịch nCoV.

Nhận định những khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đang phải đối mặt, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: Việc kết nối hỗ trợ cho việc thu mua, tiêu thụ nông sản trong nước là điều cần thiết không chỉ ngay lập tức mà đó còn là phương án lâu dài trong trường hợp tình hình bệnh dịch kéo dài.

Theo Thứ trưởng, những doanh nghiệp cũng cần có đột phá, chủ động hơn trong việc chuyển hướng thị trường, không dựa dẫm vào khẩu hiệu "giải cứu".

Thể hiện sự quyết tâm cùng địa phương "gỡ khó" cho nông sản, tại cuộc họp, đại diện một số chuỗi siêu thị như Vincommerce, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), MM Mega Market,… đã ký cam kết tiêu thụ nông sản với đại diện Sở Công thương các tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.