Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc mắng New Zealand vì lập trường Biển Đông

12/10/2016, 05:02
image

Trung Quốc chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand vì bày tỏ mối lo ngại về Biển Đông

Đại sứ Singapore tại Trung Quốc cáo buộc báo Trung

Trung Quốc chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand vì bày tỏ mối lo ngại về Biển Đông trong Diễn đàn an ninh cấp cao diễn ra tại Bắc Kinh.

Reuters đưa tin, hôm 11/10, tại Lễ khai mạc Diễn đàn an ninh cấp cao ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã lớn tiếng quở trách Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand vì lập trường của ông trong vấn đề căng thẳng ở Biển Đông.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand, ông Gerry Brownlee đã bày tỏ lo ngại về Biển Đông. Ông Brownlee phát biểu: “Chúng tôi phản đối các hành động phá hoại hòa bình và làm suy giảm niềm tin, đồng thời mong muốn tất cả các bên tích cực thực hiện các bước đi nhằm giảm thiểu căng thẳng.

>>> Xem thêm video Trung Quốc cử 6 người gác hải đăng xây  phi pháp ở Trường Sa:

Là một quốc gia nhỏ bé, các vấn đề về giao thương, pháp luật quốc tế và đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển vô cùng quan trọng với New Zealand. Chúng tôi ủng hộ quá trình phân xử của Tòa Trọng tài và tin rằng các nước đều có quyền tìm kiếm giải pháp quốc tế”.

Đáp trả lại ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand, bà Fu Ying, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng rằng các nước không liên quan trong tranh chấp Biển Đông hãy tôn trọng và để các bên có liên quan tự làm việc với nhau. Sự can thiệp của bên ngoài đã làm nhiễu loạn, làm phức tạp thêm những khác biết, thậm chí gia tăng căng thẳng ở Biển Đông”.

eight_col_DSC00587

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand, ông Gerry Brownlee.

Theo Reuters, trước phản ứng của bà Fu, ông Brownlee khẳng định việc New Zealand bày tỏ sự lo ngại của mình là hợp lý, bởi tất cả các nước, thậm chí là nước nhỏ như New Zealand cùng cần được lên tiếng.

Ngoài ra, cũng trong Diễn đàn ngày 11/10, ông Brownlee cũng phê phán vấn đề xây dựng trái phép các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông, bao gồm việc xây thêm đường băng mới, dấy lên sự phản đối của các nước trong khu vực.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc và New Zealand bất đồng vì tranh chấp tại Biển Đông. Trước đó, hồi tháng 2, New Zealand đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế sau khi Bắc Kinh triển khai hệ thống tên lửa tiên tiến trên một hòn đảo ở Biển Đông. Bắc Kinh đã cho rằng ý kiến của New Zealand là “không có tính xây dựng”.

img

Tin bão số 6 mới nhất: Di chuyển thần tốc, càn quét Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.