Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc: Máy bay Nga bị bắn rơi là thất bại của thế giới

22/12/2015, 18:07

Vụ máy bay ném bom Su-24 của Nga bị bắn rơi tại biên giới Syria là một thất bại to lớn của thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Ông Hồng Lỗi cho biết: “Chúng ta cần lưu ý, chiến cơ Su-24 đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố. Nó bị bắn rơi khi đang phá huỷ các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ Syria”. Đồng thời, “Trung Quốc bày tỏ vô cùng quan ngại về sự việc này. Trung Quốc hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực quốc tế chống khủng bố”.

Cuối tháng trước, Trung Quốc cũng kêu gọi “cần làm rõ” việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến cơ Nga.

Về diễn biến điều tra nguyên nhân vụ chiến cơ Su-24 bị bắn rơi, ngày 20/12, Nga bắt đầu phân tích hộp đen của Su-24. Hộp đen được mở trực tiếp trước các chuyên gia quốc tế và giới báo chí. Quân đội Nga đã mời các chuyên gia đến từ 14 nước hợp tác điều tra hộp đen nhưng chỉ có các chuyên gia Trung Quốc và Anh đồng ý tham gia. Tuy nhiên, việc điều tra hộp đen tạm thời chưa thể thực hiện do bị hư hại nghiêm trọng.

Ngày 24/11, máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kì đã bắn hạ chiến cơ ném bom Sukhoi Su-24M của Nga, khiến 1 phi công thiệt mạng, gây căng thẳng cho quan hệ giữa Moscow và Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ quyết không xin lỗi, khẳng định máy bay Nga xâm phạm không phận nước này và đã cảnh báo nhiều lần trước khi bắn hạ.  Tuy nhiên, phía Nga khẳng định, Su-24 bị bắn khi đang bay trong không phận Syria và chiến cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công từ phía sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.