Quân sự

Trung Quốc mở rộng 2 căn cứ không quân đang áp sát Đài Loan

09/03/2021, 18:36

Đài Loan cho biết quân đội Trung Quốc đại lục (PLA) đã mở rộng các căn cứ không quân Longtian và Huian ở tỉnh Phúc Kiến.

img

Không quân Trung Quốc - ảnh tư liệu.

Trong bối cảnh các cuộc xâm nhập của máy bay PLA vào Đài Loan đang diễn ra thường xuyên hơn, Trung Quốc dường như đang mở rộng hai căn cứ không quân gần Đài Loan nhất.

Hình ảnh trên Google Earth về hai căn cứ gần nhất của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) ở tỉnh Phúc Kiến cho thấy bằng chứng về sự mở rộng lớn.

Các căn cứ được đề cập gồm: Căn cứ Không quân Longtian và Căn cứ Không quân Huian, cách nhau 170 km và 190 km, cho phép máy bay Trung Quốc có thể lao đến Đài Bắc trong vòng bảy phút.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đường băng ở cả hai cơ sở đã được cải tạo và mở rộng. Các sân bay có thể đóng vai trò là trung tâm trung chuyển cũng như căn cứ để trú ẩn cho máy bay ném bom trong thời chiến.

Trong một phản ứng rõ ràng trước việc PLA mở rộng các căn cứ, quân đội Đài Loan vào cuối năm ngoái đã bắt đầu đánh giá sâu rộng về khả năng sẵn sàng chiến đấu phòng thủ của họ ở nhiều khu vực khác nhau và điều chỉnh lại mật độ hỏa lực trên sông Tamsui.

Gần đây, công chúng đã nhìn thấy các phương tiện của Hệ thống Phòng không Avenger (AN / TWQ-1) được quân đội Đài Loan bố trí ở lối vào cửa sông Tamsui.

Nhà phân tích cao cấp của Viện Nghiên cứu Phòng thủ và An ninh Su Tzu-yun được hãng UDN trích dẫn nói rằng, việc mở rộng các căn cứ không quân Longtian và Huian tuân theo mô hình điển hình của các căn cứ PLAAF, chúng bao gồm một đường băng chính và một đường song song.

Khi đường băng chính bị hư hại trong trận chiến, đường băng song song có thể đóng vai trò là đường băng dự phòng. Các dự án dường như cũng bao gồm việc mở rộng đường băng và sân đỗ máy bay.

Trung tướng Chang Yen-ting, Phó Tư lệnh Lực lượng Không quân Đài Loan đã nghỉ hưu, nói với hãng tin UDN rằng căn cứ Longtian và Huian rất gần Đài Loan.

Ông Chang Yen-ting cho biết các máy bay chiến đấu của PLAAF xuất kích từ các sân bay đó có thể đến Đài Bắc trong vòng khoảng bảy phút sau khi cất cánh.

Ông PLAAF nhấn mạnh rằng các căn cứ sau khi được mở rộng có giá trị chiến thuật lớn khi bố trí các căn cứ tại vị trí của chúng vì những sân bay này có thể giúp PLA tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và nhân lực.

Tuy nhiên, Tướng Chang chỉ ra rằng những căn cứ này cũng dễ bị phản công từ các lực lượng Đài Loan, làm giảm giá trị của chúng trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Tuy nhiên, ông nói rằng chính quyền Trung Quốc đại lục hiện đang xem chúng như một phương tiện hữu ích để đe dọa Đài Loan. Bắc Kinh tin rằng các căn cứ đóng vai trò là biểu tượng và hình ảnh quan trọng.

img

Lực lượng phòng không của Đài Loan.

Về chiến lược chính trị, Chang khẳng định rằng Trung Quốc đang tổ chức lại các căn cứ của mình để đạt được mục tiêu “thống nhất” với Đài Loan.

Ông cho biết Trung Quốc đang dựa vào khả năng "khuất phục kẻ thù mà không cần chiến đấu" và cho rằng các căn cứ sẽ có giá trị quân sự và chính trị lớn hơn trong tương lai.

Theo tướng Chang, chính vì sự mở rộng đột ngột của các căn cứ này mà năm ngoái, Tổng tham mưu trưởng Đài Loan Huang Shu-kuang đã ra lệnh cho quân đội tiến hành rà soát chi tiết về đội hình, sức mạnh và vị trí chiến thuật của không quân, lực lượng phòng thủ trong từng khu vực tác chiến của quân đội Đài Loan.

Tướng Huang Shu-kuang kêu gọi quân đội Đài Loan nên triển khai radar và vũ khí bên ngoài các căn cứ để tăng hiệu quả và giảm khả năng bị tổn thương.

Ông Huang cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải tích hợp các lực lượng vũ trang chặt chẽ hơn để giám sát không gian hàng hảihàng không của Đài Loan.

Gần đây, các khẩu đội tên lửa Hawk ở Tamsui đã được tăng cường bằng các phương tiện AN / TWQ-1.

Ngoài ra, Không quân Đài Loan cũng đang có kế hoạch thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật trên khu vực Bành Hồ, bao gồm cả việc bắn tên lửa AGM-114 Hellfire từ trực thăng Apache của lực lượng Lục quân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.