Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc mời Mỹ sử dụng cơ sở trên Biển Đông

02/05/2015, 06:12

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động của của Trung Quốc bị lên án mạnh mẽ.

img
Tư lệnh Hải quân Trung Quốc - Wu Shengli (trái) và Cục trưởng Cục tác chiến Hải quân Mỹ Jonathan Greenert (phải)

Ngày 1/5/2015, hãng tin Reuters đưa tin Tư lệnh Hải quân Trung Quốc - Wu Shengli hoan nghênh Mỹ và các nước khác sử dụng những cơ sở dân sự mà Trung Quốc đang xây dựng trên Biển Đông cho hoạt động tìm kiếm-cứu nạn nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai và dự báo thời tiết  khi điều kiện cho phép.

Phát biểu trên được ông Wu Shengli đưa ra trong hội nghị với Cục trưởng Cục tác chiến Hải quân Mỹ Jonathan Greenert. Về phần mình, ông Greenert hy vọng Trung Quốc có thể kịp thời giải thích cho các nước trong khu vực về mục đích của hoạt động xây dựng trên Biển Đông và nếu các nước khác có thể sử dụng những cơ sở này cho các hoạt động nhân đạo thì có lợi cho ổn định và tự do hàng hải.

Tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động xây dựng và mở rộng của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông bị nhiều quốc gia (trong đó có cả Việt Nam) lên án mạnh mẽ. Không những thế, ngày 19/4, một chuyến bay của Không quân Philippines (PAF) có ý định chở người từ đảo Pag-Asa (tên Việt Nam là đảo Thị Tứ) đi cấp cứu, thì bị một chiến hạm Trung Quốc rọi đèn pha và bắn pháo sáng. Hoạt động cứu nạn phải tạm dừng. Sau đó, có tin đại sứ quán Mỹ tại Philippines đã hỗ trợ một máy bay dân sự để chuyên chở bệnh nhân.

Mới đây, tại cuộc họp báo chung trong chuyến công du Mỹ, với Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe, Tổng thống Mỹ Barack Obama  chỉ trích Trung Quốc “biểu dương sức mạnh cơ bắp” nhằm thúc đẩy các yêu sách biển tại châu Á. Cả hai nhà lãnh đạo đều quan ngại các động thái xây dựng sân bay và bồi đắp đảo tại Biển Đông của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.