Thế giới

Trung Quốc mua 90% cổ phần cty khai thác cảng lớn thứ 2 Brasil

07/09/2017, 14:25

Tập đoàn Cảng thương mại Trung Quốc (China Merchants Port - CM Port) sẽ mua 90% cổ phần của Tập đoàn TCP Participações S.A...

porto-paranagua

Tập đoàn của Trung Quốc nắm 90% cổ phần cty khai thác cảng biển lớn thứ 2 Brasil

TCP và các chi nhánh đang khai thác nhà ga container lớn thứ 2 của Brasil nằm tại cảng Paranaguá, cách Sao Paulo khoảng 300km.

China Merchants Port hiện khai thác các cảng tại Trung Quốc, Hong Kong cũng như nhiều cảng khác trên toàn thế giới tại Sri Lanka, Djibouti và Mỹ. Thỏa thuận mới là một phần trong kế hoạch mở rộng hoạt động của China Merchants Port ra khu vực châu Mỹ Latinh.

“TCP không chỉ là nền tảng để CM tiến vào Brasil mà còn là trung tâm tương lai để tăng dòng chảy hàng hóa, thương mại giữa châu Mỹ Latinh và Trung Quốc”, Giám đốc quản lý CM Port, ông Bai Jingtao nói.

Thỏa thuận trên được thông báo trong chuyến thăm của Tổng thống Brasil Michel Temer tới Trung Quốc khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS tại TP Hạ Môn. Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu giao thông Brasil - ông Corrine Png cho rằng, trong ngắn hạn, động thái mua lại cổ phần của China Merchants Port là rất mạo hiểm.

Tuy nhiên, nếu xét về triển vọng lâu dài, thỏa thuận này có lẽ sẽ hấp dẫn hơn. “Các nước Mỹ Latinh chiếm 13% tổng lượng thương mại vận tải bằng container trên toàn thế giới và TCP là nhà ga container lớn thứ 2 tại Brasil”, ông Corrine Png nói. Cảng Paranaguá có công suất thường niên 1,5 triệu TEU (đơn vị đo của hàng hóa được đóng thùng container) dự định sẽ tăng lên 2,4 triệu TEU/năm khi hoàn thành kế hoạch mở rộng dự kiến vào năm 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.