Thế giới

Trung Quốc muốn hãm phanh căng thẳng Hàn - Triều

09/03/2017, 06:24
image

Trung Quốc kêu gọi Mỹ-Hàn ngừng tập trận, Triều Tiên ngừng phát triển vũ khí hạt nhân.

kim_jong_un

Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc ngừng các hoạt động khiêu khích để tiến tới đàm phán.

Ngoại trưởng Trung Quốc ngày 8/3 kêu gọi Triều Tiên ngừng các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa, Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận chung nhằm tìm kiếm một giải pháp thay thế tránh leo thang căng thẳng, theo Reuters.

“Hai bên như hai con tàu tăng tốc lao về phía nhau mà chẳng bên nào chịu nhường đường cả”, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Vương Nghị phát biểu trong một cuộc họp báo.

Ông Vương Nghị khẳng định rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo mới đây và cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc chính là nguyên nhân làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nói riêng và trong khu vực nói chung.

“Câu hỏi đặt ra là hai bên có thật sự sẵn sàng cho một vụ va chạm đối đầu trực diện? Ưu tiên của chúng ta bây giờ là bật đèn đỏ và hãm phanh cả hai xe lửa”, ông Vương Nghị nói.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng hơn đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng có động thái phóng thử 4 tên lửa đạn đạo vào ngày 6/3, trong đó 3 quả tên lửa rơi vào Vùng dặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Triều Tiên sau đó còn lớn tiếng tuyên bố rằng đây là cuộc diễn tập tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản.

Những hành động của Bình Nhưỡng xảy ra vào đúng thời điểm Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận chung mang tên “Đại bàng non”, hoạt động mà phía Triều Tiên cho là sự “chuẩn bị xâm lược” nước này.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.