Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc muốn ông Trump đàm phán với Triều Tiên

25/02/2017, 07:56
image

Trung Quốc lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa làm hết mình để gây áp lực lên Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Trung Quốc chưa hết mình giải quyết vấn đề Triều Tiên

Ngày 25/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phản ứng về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu nước này gây áp lực lên Triều Tiên.

Ông Cảnh nói: “Đã rất nhiều lần chúng tôi bày tỏ quan điểm rằng, mấu chốt trong vấn đề hạt nhân nằm ở Mỹ và Bình Nhưỡng”. “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể gánh vác trách nhiệm, đóng vai trò thích hợp và cùng với Trung Quốc đóng vai trò xây dựng hoà bình, ổn định và phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên” – ông Cảnh nói.  

Tân Hoa Xã cho rằng, ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên đã bị thổi phồng. “Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump cần thực hiện động thái đầu tiên, đàm phán với Bình Nhưỡng. Mỹ không mất gì nếu nỗ lực làm điều này” – tờ báo này nói.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Trump cũng nói Trung Quốc hoàn toàn có thể giải quyết thách thức an ninh từ phía Triều Tiên một cách dễ dàng nếu họ muốn và chỉ trích Bắc Kinh chưa dùng hết sức mạnh để gây ảnh hưởng, kiềm chế những hoạt động khiêu khích.

Về việc Bình Nhưỡng chỉ trích Trung Quốc “hùa theo Mỹ” áp lệnh trừng phạt, ông Cảnh nêu quan điểm: Những nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên là tín hiệu rõ ràng nhất về việc cộng đồng quốc tế phản đối các chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này; Trung Quốc chỉ thực thi nghị quyết.

Tuy nhiên, ông khẳng định Trung Quốc và Triều Tiên vẫn là hai nước láng giềng thân thiết. “Chúng tôi sẵn sàng làm việc với Triều Tiên, thúc đẩy mối quan hệ hoà bình và ổn định” – ông Cảnh nói và cho biết thêm Triều Tiên biết rất rõ quan điểm của Trung Quốc về chương trình hạt nhân mà nước này đang thực hiện.

>>>> Xem thêm video Triều Tiên phóng tên lửa nghi có tầm xa vươn tới Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.