Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc muốn sở hữu quân đội mạnh nhất thế giới

19/10/2017, 20:38

Chính quyền Trung Quốc có tham vọng đưa quân đội nước này trở thành một lực lượng mạnh nhất thế giới.

Quân đội Trung Quốc

Quân đội Trung Quốc (ảnh minh họa)

Báo Bưu Điện Hoa Nam ngày 19/10 có báo cáo nói rằng chính quyền Trung Quốc đã chỉ đạo quân đội nước này tiến hành công tác nâng cấp vũ khí quân dụng hạng nặng quy mô lớn và cải tổ bộ máy quân nhân nòng cốt, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, hướng tới mục tiêu đưa quân đội của Bắc Kinh trở thành lực lượng vũ trang mạnh nhất thế giới trong vòng 3 thập kỷ nữa.

Đặt ra kế hoạch đầy tham vọng cho lực lượng vũ trang của Bắc Kinh tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, nhà lãnh đạo tối cao của Trung Quốc - ông Tập Cận Bình tuyên bố quân đội của nước này phải được hiện đại hóa vào năm 2035 và trở thành quân đội mạnh nhất hành tinh vào năm 2050.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đang hối thúc PLA tăng cường thiết bị và thay đổi nhân sự, khuyến khích nhiều tướng trẻ nhằm đưa lực lượng quân đội ngang tầm với đối tác phương Tây.

Chu Chấn Minh, một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho hay, mục tiêu trở thành quân đội hàng đầu vào năm 2050 chứng tỏ ông Tập Cận Bình cảm thấy Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng an ninh ngày càng gia tăng, trong khi năng lực chiến đấu của PLA vẫn còn thấp hơn so với các cường quốc hàng đầu trên thế giới hiện nay, điển hình là Mỹ.

Tại đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc lần này, có gần 90% đại biểu quân sự tham gia là những nhân vật mới trong khi 2 thành viên cốt cán của Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã bị sa thải (gồm cựu Tổng tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp - ông Phòng Phong Huy và cựu Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị  - ông Trương Dương).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.