Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc muốn tập trận chung, quan chức Mỹ đòi "cấm cửa"

03/06/2016, 11:23
image

Hôm nay (3/6), Trung Quốc xác nhận sẽ đưa tàu tham gia tập trận chung với Mỹ mùa hè này.

Trung Quốc sẽ triển khai 5 tàu tham gia tậ

Trung Quốc sẽ triển khai 5 tàu tham gia tập trận chung RIMPAC do Mỹ tổ chức

Theo đó, Hải quân Trung Quốc sẽ đưa 5 tàu tới, tham gia cuộc tập trận hải quân do Mỹ tổ chức - Rim of the Pacific exercise (RIMPAC). Trong thông báo ngắn ngày 2/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, nước này sẽ triển khai đội tàu nhỏ với 2 tàu chiến, 1 tàu y tế tham gia... vào các cuộc tập trận bắn đạn thật, chống cướp biển, tìm kiếm và cứu hộ … trong khuôn khổ RIMPAC. 

Đây là cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới được tổ chức 2 năm/lần tại Hawaii vào tháng 6 và tháng tháng 7. Ngoài Trung Quốc, Mỹ, RIMPAC còn có sự tham gia của Nga và 17 nước khác. 

Một số quan chức Mỹ bao gồm Thượng Nghị sĩ Mỹ John Mc Cain cho rằng, Mỹ nên cấm Trung Quốc tham gia cuộc tập trận này để thể hiện rõ quan điểm không đồng tình của Mỹ đối với những hành động quân sự của Trung Quốc thời gian gần đây. Lâu nay, Mỹ cùng các nước đồng minh (Philippines, Nhật) gia tăng lo ngại về việc gã khổng lồ Châu Á đang tăng cường quân sự cũng như tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Song, một mặt, Mỹ - Trung Quốc luôn “đối đầu” nhau trong các vấn đề Biển Đông, Biển Hoa Đông. Mặt khác, hai nước vẫn tăng cường quan hệ quốc phòng và liên lạc thường xuyên.

Điều này đã được nhiều chuyên gia, học giả khẳng định. Mới đây, ông Zhou Bu, giảng viên danh dự tại Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc có bài luận, trong đó nói: "Người ta nghĩ rằng, xung đột giữa hai gã khổng lồ của thế giới (Mỹ - Trung) là điều không thể tránh khỏi”.  Nhưng, quan hệ Mỹ - Trung rất “đàn hồi”, các bên đều tự hiểu hậu quả xung đột và đối đầu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.