Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc muốn theo chân "Gấu Nga" đến Syria?

07/06/2016, 10:10
image

Máy bay trinh sát "Gấu Nga" đã hiện diện ở Syria trong khi Trung Quốc muốn có vai trò lớn hơn tại Trung Đông.

tu142

Máy bay trinh sát "Gấu Nga" đã hiện diện ở Syria trong khi Trung Quốc muốn có vai trò lớn hơn tại Trung Đông. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Ngày 6/6, truyền thông Israel đưa tin, Nga đã điều máy bay trinh sát TU-124 - biệt danh "Gấu Nga" đến tham chiến ở Syria.

"Gấu Nga" bị phát hiện bay trên bầu trời thành phố Aleppo (Syria), chỉ một ngày sau khi tàu sân bay USS Truman của Mỹ tấn công IS từ Địa Trung Hải.

Cuối tháng 9/2015, Nga tham chiến ở Syria. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên nước này điều máy bay do thám tham dự.

Các nhà phân tích cho rằng, máy bay trinh sát của Nga đến Syria nhằm giám sát hải quân Mỹ là chính. Ngoài ra, "Gấu Nga" cũng có thể thu thập dữ liệu, dẫn đường cho máy bay ném bom.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố nước này sẽ có hỗ trợ đáng kể cho Syria để giữ thành phố Aleppo trước các nhóm khủng bố. Đây được cho là động thái nhằm giúp quân đội Nga quay trở lại.

Trước đó, ngày 15/3, Nga đã tiến hành rút một số lực lượng tham chiến ở Syria. LHQ tỏ ý hoan nghênh nhưng có nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là động thái tạm thời.

Trong một diễn biến khác, Đặc phái viên của Trung Quốc về vấn đề Syria Giải Hiểu Nham ngày 6/6 đã tuyên bố Bắc Kinh muốn đóng vai trò lớn hơn ở Syria.

Vị này cho biết, cuộc khủng hoảng Syria đang trong giai đoạn trầm trọng và các bên liên quan cần có động thái tích cực hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.